Phát huy nguồn lực xã hội để phát triển du lịch

Cập nhật: 26-07-2024 | 08:42:09

Huy động các nguồn lực xã hội tham gia, cùng chung sức phát triển du lịch có ý nghĩa rất quan trọng. Điều này luôn được tỉnh, ngành du lịch cũng như Trung tâm Xúc tiến du lịch (XTDL) tỉnh quan tâm thực hiện và tiếp tục đẩy mạnh hơn trong thời gian tới nhằm góp phần thúc đẩy du lịch tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 Trung tâm XTDL Bình Dương giới thiệu thông tin, sản phẩm du lịch tỉnh tại một sự kiện

 Huy động nhiều nguồn lực

Thời gian qua, trong nhiều hoạt động của mình, Trung tâm XTDL tỉnh thường xuyên vận động, huy động các nguồn lực xã hội để tham gia công tác quảng bá, XTDL. Cụ thể, trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc biên soạn và xuất bản các ấn phẩm thông tin du lịch để xây dựng nội dung thông tin các điểm đến trên hầu hết các ấn phẩm. Cùng với đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh còn phối hợp tham gia thiết kế, sản xuất các sản phẩm quà tặng du lịch của tỉnh như sơn mài, mây tre lá, gốm sứ…

Theo ông Phạm Hồng Thi, Phó Giám đốc Trung tâm XTDL tỉnh, để thực hiện điều này, trung tâm còn cung cấp dữ liệu để thực hiện thông tin quảng bá trên các trang thông tin điện tử, app du lịch Bình Dương và các trang mạng xã hội do trung tâm quản lý, cũng như phối hợp để thực hiện các clip, phóng sự về điểm đến, ẩm thực, lưu trú tại Bình Dương trên các báo, đài, tạp chí từ Trung ương đến địa phương.

Thời gian gần đây, Trung tâm XTDL tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH Xe buýt Becamex Tokyu và Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương trong việc quảng bá thông tin, hình ảnh du lịch Bình Dương trên hệ thống xe buýt Becamex Tokyu và trên tờ vé số truyền thống của tỉnh. Thông qua việc phối hợp này, thông tin du lịch Bình Dương đã được giới thiệu, quảng bá đến với nhiều người.

Trong công tác XTDL, trung tâm cũng thường xuyên thực hiện các hoạt động phối hợp với các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch như Hiệp hội Du lịch tỉnh, Chi hội Văn hóa ẩm thực, Chi hội Lữ hành Bình Dương, Câu lạc bộ Truyền thông và Ảnh đẹp du lịch Bình Dương trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động khảo sát, giới thiệu tour, tuyến du lịch, tham gia xây dựng các gian hàng thông tin, quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch, ẩm thực… tiêu biểu của tỉnh trong các sự kiện du lịch trong và ngoài tỉnh.

“Hiệu quả mang lại trong việc phối hợp và huy động các nguồn lực xã hội là rất tích cực với việc ngày càng nhiều cá nhân, đơn vị, nguồn lực xã hội cùng tham gia phát triển du lịch tỉnh nhà. Những hoạt động này đã góp phần tiết kiệm chi phí trong hoạt động xây dựng, giới thiệu sản phẩm du lịch của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, mở rộng thêm nhiều kênh thông tin XTDL đến đông đảo du khách trong nước và quốc tế để thu hút du khách đến Bình Dương”. Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách du lịch toàn tỉnh ước khoảng 2.050.000 lượt, so với kế hoạch đạt 68,3% (3 triệu lượt), so với cùng kỳ năm 2023 tăng 36,7% (1,5 triệu lượt).

 Trung tâm XTDL tỉnh đang tổ chức cuộc thi “Sáng tác video clip giới thiệu về du lịch tỉnh Bình Dương” năm 2024. Thời gian nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 30- 9-2024. Thông tin chi tiết được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương: www. dulichbinhduong.org.vn. Email: cuocthivideoclipdulichbd2024@ gmail.com.

Tiếp tục đẩy mạnh

Ông Phạm Hồng Thi cho biết thêm, việc phát huy các nguồn lực xã hội để phát triển du lịch có ý nghĩa rất lớn trong việc tận dụng tối đa các nguồn lực nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh phát triển. Đồng thời hoạt động này tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp, người dân trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch và hưởng lợi ích từ việc phát triển du lịch, cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm gắn với quyền lợi của các đơn vị, tạo cơ sở phát triển ngành du lịch một cách bền vững.

Trên cơ sở đó, thời gian qua, tỉnh đã triển khai các văn bản, chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển du lịch đến các đơn vị, doanh nghiệp. Song song đó, ngành du lịch tỉnh đã phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, các cơ sở làng nghề tham gia giới thiệu quảng bá sản phẩm trên các kênh thông tin từ Trung ương đến địa phương. Hoạt động phối hợp, huy động các nguồn lực xã hội còn được thực hiện để tổ chức, tham gia các sự kiện du lịch lớn trong và ngoài tỉnh, như: Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội, ITE TP.Hồ Chí Minh, các sự kiện trong khối liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ diễn ra ở Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng như một số hoạt động du lịch trong tỉnh, như: Lễ hội “Mùa trái chín”; Tuần lễ văn hóa, ẩm thực và du lịch Bình Dương; Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng”, hay các chương trình famtrip khảo sát các điểm đến trên địa bàn tỉnh, tổ chức các tour phục vụ các đại biểu tham dự những sự kiện lớn tổ chức tại Bình Dương như WTA, Horasis…

 Thông tin liên hệ: Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Bình Dương Địa chỉ: 239 Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: (0274) 3855636 Website: dulichbinhduong.org.vn Email: ttxtdl@binhduong.gov.vn.

Theo ông Phạm Hồng Thi, trong thời gian tới Trung tâm XTDL tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động phối hợp, phát huy nguồn lực xã hội trong hoạt động thông tin quảng bá du lịch trên các kênh, phương tiện truyền thông. Trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở sản xuất sản phẩm làng nghề trong quảng bá xúc tiến sản phẩm tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh do trung tâm tổ chức hoặc tham gia. Cùng với đó, việc phối hợp với các đơn vị có liên quan để tổ chức các đoàn famtrip khảo sát, xây dựng tuyến du lịch, các điểm, sản phẩm du lịch mới nhằm phục vụ nhu cầu du khách cũng được trung quan tâm tổ chức.

“Khi các hoạt động này được tăng cường triển khai thực hiện sẽ mang lại hiệu quả tuyên truyền, quảng bá thông tin một cách sâu rộng, từng bước xây dựng nguồn cơ sở dữ liệu thông tin du lịch Bình Dương, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin du lịch của đông đảo người dân và du khách gần xa”, ông Phạm Hồng Thi cho biết.

 HỒNG THUẬN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=420
Quay lên trên