Phát huy vai trò đi trước mở đường

Cập nhật: 01-08-2024 | 08:03:41

Cách đây tròn 94 năm, ngày 1-8-1930, nhân kỷ niệm ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền đã xuất bản tài liệu mang tên “Ngày quốc tế đỏ”. Ngay sau khi phát hành, tài liệu đã tạo được tiếng vang lớn, cổ vũ mạnh mẽ quần chúng cách mạng nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Từ mốc son lịch sử này, ngày 1-8 hàng năm được chọn là ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng.

 Trải qua 94 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, dù tên gọi, cơ cấu, tổ chức và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo có những thay đổi để phù hợp với từng giai đoạn lịch sử, nhưng ngành tuyên giáo và công tác tuyên giáo vẫn luôn gắn bó và đã trở thành một bộ phận không thể tách rời đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Với vai trò “đi trước mở đường”, ngành tuyên giáo đã góp phần xây dựng nền tảng chính trị của chế độ, nền tảng tinh thần của xã hội, hoạch định hệ thống quan điểm lý luận, cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được của các thế hệ đi trước, những người làm công tác tuyên giáo hiện nay đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành vai trò “đi trước mở đường” trong giai đoạn mới. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới, các thế lực thù địch vẫn đang tiến hành nhiều hoạt động chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, ngành tuyên giáo và những người làm công tác tuyên giáo đang nỗ lực nhiều hơn. Nhiệm vụ của công tác tuyên giáo trong giai đoạn hiện nay không chỉ tuyên truyền về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, mà còn góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lao động sáng tạo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Để thực sự “đi trước mở đường”, ngành tuyên giáo đã có sự đổi mới trong hoạt động, thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc dự báo, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo xử lý, ngăn chặn, loại trừ các yếu tố tiềm ẩn, phức tạp, không để xảy ra các “điểm nóng” về an ninh trật tự. Ngành tuyên giáo cũng đã hướng mạnh về cơ sở, phản ánh đúng thực tế, dự báo được xu hướng vận động của xã hội, đề xuất được những giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo được trui rèn qua thực tế, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tác phong làm việc khoa học, có năng lực tập hợp, kết nối được lực lượng rộng lớn và đa dạng. Điều đặc biệt là những người làm công tác tuyên giáo hiện nay đều sử dụng thành thạo công nghệ và am hiểu tâm lý con người, thấm nhuần sâu sắc vai trò của ngành tuyên giáo.

Với bề dày kinh nghiệm được đúc kết, cùng sự trui rèn qua thực tế phát triển của đất nước, tin rằng ngành tuyên giáo và công tác tuyên giáo sẽ hoàn thành tốt “sứ mệnh” trong giai đoạn mới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=164
Quay lên trên