Phát huy vai trò đội quân từ cơ sở

Cập nhật: 12-10-2021 | 08:24:53

Trong trận chiến chống dịch Covid-19, bên cạnh các lực lượng chuyên môn, lực lượng vũ trang ở tuyến đầu... còn có những đội quân độc đáo được ra đời và bổ sung kịp thời, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Đó là những tổ Covid cộng đồng, tham gia chống dịch ngay từ cơ sở. Trong giai đoạn “bình thường mới”, các đội quân này tiếp tục đóng một vai trò quan trọng nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh khi mọi sinh hoạt của người dân, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang dần trở lại.

Các tổ Covid cộng đồng hoạt động trên tinh thần tình nguyện với nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại cộng đồng, người tình nguyện tại khu dân cư dưới sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương và sự hướng dẫn về chuyên môn của ngành y tế.

Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ Covid cộng đồng phụ trách một số hộ gia đình cụ thể với nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chủ động khai báo y tế khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh; phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp cơ sở phân công. Kể từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát đến nay, Bình Dương đã thành lập hàng ngàn tổ Covid cộng đồng.

Chỉ tính riêng các xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên đã có trên 700 tổ Covid cộng đồng với gần 2.000 thành viên. Là một địa phương có nhiều “vùng đỏ đậm đặc”, thời gian qua tổ Covid cộng đồng nơi đây đã hoạt động vô cùng hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Họ là những đội quân sẵn sàng xông pha đến từng ngõ hẻm cũng như nắm rõ sự biến động của các nhân khẩu trên địa bàn, nắm danh sách cụ thể những trường hợp đi, đến vùng dịch hoặc tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe để báo với cơ quan y tế. Không những thế, họ còn tham gia trực chốt tại các điểm phong tỏa, đo thân nhiệt, sát khuẩn... hỗ trợ cho các lực lượng nòng cốt trong chống dịch. Hiện nay, Bình Dương đang dần chuyển trạng thái từ “không Covid” sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh” nên các hoạt động xã hội, sản xuất, kinh doanh đang từng bước được khôi phục. Trong hoàn cảnh thực hiện nới lỏng nhưng không buông lỏng, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác thì việc làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ngay tại cơ sở là vô cùng quan trọng. Vì thế, tiếp tục phát huy vai trò của tổ Covid trong cộng đồng và doanh nghiệp sẽ bổ sung hiệu quả vào chiến lược thích ứng nhưng an toàn trong giai đoạn mới.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên