Phát triển khu công nghiệp chất lượng cao, đón làn sóng đầu tư mới

Cập nhật: 05-01-2022 | 08:28:50

Bình Dương được ví như “thủ phủ” công nghiệp của cả nước, là một trong những địa phương dẫn đầu về sản xuất công nghiệp, thu hút vốn đầu tư. Nhiều năm nay, việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp (KCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp giai đoạn 2021-2026 và các giai đoạn tiếp theo, Bình Dương chủ trương thực hiện chiến lược đầu tư phát triển KCN chất lượng cao, để đón đầu làn sóng đầu tư mới.

 Nói đến phát triển KCN, Bình Dương đã sớm định hướng và quyết tâm xây dựng các KCN tập trung với phương châm hạ tầng KCN đi trước một bước, bảo đảm phục vụ và thu hút đầu tư cho các ngành công nghiệp. Trong quá trình thực hiện, Bình Dương đã phối hợp các hình thức vừa lấy thành phần kinh tế quốc doanh, vừa mạnh dạn cho kinh tế ngoài quốc doanh xây dựng KCN. Những năm gần đây, khi quỹ đất công nghiệp tại các khu vực phía nam cạn dần, tỉnh đã chuyển hướng quy hoạch các KCN lớn tại các khu vực phía bắc của tỉnh. Chủ trương chuyển hướng phát triển công nghiệp về phía bắc với các KCN làm “đòn bẩy” đã và đang phát huy hiệu quả, giúp các địa phương phát triển công nghiệp rất nhanh. Giai đoạn 2021- 2026, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (KCN - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại lấy hạ tầng giao thông đi trước một bước, coi giao thông là mạch máu, tạo động lực mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư, hình thành đô thị, nâng cao dịch vụ và đời sống của nhân dân.

Nắm bắt được nhu cầu của nhà đầu tư, tỉnh đang thực hiện nhiều chính sách để tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ triển khai, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; xây dựng KCN khoa học công nghệ; hướng tới phát triển các KCN thông minh, với việc ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ tự động hóa trong việc quản lý, vận hành các KCN. Làn sóng dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam và xu thế mở rộng quy mô sản xuất của các nhà đầu tư trong KCN đang gia tăng. Do đó việc xây dựng các KCN chất lượng cao là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng KCN chất lượng cao, đây được xem là một trong những điểm mấu chốt, tạo hấp lực để tiếp tục “trải chiếu hoa” mời gọi hiệu quả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên