Phát triển nông sản đặc trưng

Cập nhật: 29-06-2022 | 08:02:21

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông sản đặc sản, đặc trưng ngày càng lớn. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng đã tham gia đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp, hình thành các khu sản xuất tập trung, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để khai thác hiệu quả thế mạnh về các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra giá trị gia tăng cao cho lĩnh vực kinh tế nông nghiệp.

Tại các địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, TX.Tân Uyên, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh cũng khá đa dạng. Trong đó, nhiều sản phẩm đã tạo được thương hiệu trên thị trường như cam Bắc Tân Uyên, bưởi Bạch Đằng (TX.Tân Uyên), dưa lưới ở Phú Giáo…

Những năm qua, các địa phương đã có nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, trong đó tập trung áp dụng khoa học công nghệ để phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng. Điều này đã góp phần đưa nền sản xuất nông nghiệp của tỉnh phát triển theo chiều sâu, tạo giá trị gia tăng cao cho sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân.

Đặc biệt, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã từng bước tạo chỗ đứng cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trên thị trường. Các sản phẩm đặc trưng khi tham gia vào chương trình OCOP được chuẩn hóa, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại. OCOP còn là cơ sở pháp lý để mở rộng thương hiệu nông sản trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Việc xây dựng các sản phẩm OCOP đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về nông sản đặc trưng, giúp người nông dân có thêm động lực sản xuất.

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế về nông nghiệp, đặc biệt là các nông sản đặc trưng vẫn cần có thêm nhiều giải pháp. Bởi, nhìn chung việc sản xuất các sản phẩm này cũng còn nhỏ lẻ, chưa thật sự mang tính tập trung. Do vậy, cùng với các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nông sản đặc trưng, cần đẩy mạnh hình thành các hợp tác xã nông nghiệp, các hình thức hợp tác liên kết nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ. Đặc biệt, cần tuyên truyền phổ biến rộng rãi việc tham gia chương trình OCOP, nhằm phát triển mạnh mẽ các nông sản đặc trưng, tạo ra thương hiệu và giá trị gia tăng cao hơn cho nông sản.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên