Phát triển thị phần, ổn định sản xuất

Cập nhật: 02-10-2023 | 08:05:28

Hai năm sau đỉnh điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, khó khăn vẫn còn là thử thách rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong việc phục hồi, duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh thị trường thế giới giảm cầu và khó đoán định như hiện nay, các DN đang tập trung xoay xở để duy trì sản xuất ngắn hạn. Bằng nhiều cách làm khác nhau, các DN đã chủ động nỗ lực từng bước lấy lại thị phần, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Đến hết quý III năm nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng, thị trường xuất khẩu. Mặc dù các DN đã chủ động thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, thị trường mới nhưng số lượng đơn hàng và quy mô đơn hàng vẫn giảm mạnh.

Trong bối cảnh đó, ngoài tự thân của các DN, Bình Dương triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN. Theo đó, tỉnh yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN cơ cấu lại nợ, giãn nợ, khoanh nợ, cho vay mới, tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn tín dụng; tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất cho vay; tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Trong bối cảnh các thị trường truyền thống, thị phần chủ lực giảm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, dẫn đến nhiều DN khó khăn về đơn hàng, để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, Bình Dương đã và đang tăng cường các giải pháp xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN mở rộng thị trường xuất khẩu. Từ đó, hỗ trợ DN kết nối cung cầu, giao thương, mở rộng thị phần chủ lực, đồng thời ký kết thêm các đơn hàng xuất khẩu mới, cũng như thúc đẩy tiêu thụ nội địa.

Việt Nam hiện đã ký kết các hiệp định thương mại tự do nên DN có nhiều cơ hội cạnh tranh ở các thị trường mới. Xu hướng tìm kiếm, đa dạng thị trường để giúp DN giải phóng hàng tồn, mở ra cơ hội mới cho DN. Vì vậy, DN cũng cần không ngừng nỗ lực tạo dựng, phát triển uy tín thì mới có được sự ủng hộ của khách hàng, đối tác để có thể đứng vững trong mọi hoàn cảnh và khi thị trường khó khăn nhất. Đồng thời, các DN cũng phải đẩy mạnh đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm; tiếp tục tăng cường liên kết ngành để hình thành chuỗi cung ứng, sản xuất khép kín, phát triển sản xuất xanh, chuyển đổi số, tăng nội địa hóa nhằm đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường các nước có lợi thế cạnh tranh thuộc khối mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên