Phú Quốc trong mưa

Cập nhật: 08-08-2010 | 00:00:00

Phú Quốc, với những hàng dừa dài xanh thẳm, bến tàu nhộn nhịp khách du lịch lẫn những chuyến tàu từ trong đất liền mang theo hàng đủ loại nhu yếu phẩm. Một màu xanh của nước, mây, trời. Nụ cười đôn hậu của cuộc sống thanh bình dành cho hòn đảo tuyệt đẹp. Bạn Võ Thị Thu Hoài chia sẻ.

 

Vào những ngày cuối tháng 7, Sài Gòn cũng chợt mưa chợt nắng. Lòng bồn chồn, chúng tôi xách ba lô xuống Phú Quốc, hòn đảo lớn nhất tận cùng Tây Nam tổ quốc. Đón một chuyến xe bus đi trên những con đường đất đỏ, hẹp, chúng tôi đi vào lòng thị trấn Dương Đông.

 Biển vào trời mưa. 

Chiều hôm ấy, một chiều tuyệt đẹp để ra cầu cảng Hàm Ninh. Gọi là cầu cảng, vì bà con ngư dân lấy đây là nơi tập kết tàu thuyền đánh cá, những con thuyền chở khách sang Hòn Tre và các hòn đảo khác cận kề. Chiều rộng cầu chừng hơn 2 m, không rào chắn, như một con rắn bò trườn ra biển. Gió biển mênh mông, những con thuyền đong đưa như chiếc nôi nhỏ xíu dập dềnh. Nhìn vào trong, màu của hoàng hôn đang dần xuống núi, nhuộm đỏ một màu rừng.

 

Lên bờ, chúng tôi sà ngay một quán nhỏ, nhờ chủ quán luộc ngay ký ghẹ mới mua dưới thuyền lên. Ngoài trời, mưa sà xuống nghe rầm rì. Chờ cơn mưa thôi dứt, chúng tôi trở lại Dương Đông rồi mau chóng hòa mình vào không khí của chợ đêm. Cách chừng 3 phút đi bộ, chợ Dương Đông náo nhiệt khách bộ hành, ngó nghiêng thưởng thức. Hàng quán bên đường với mọi loại thức ăn chế biến từ đồ biển, thơm ngào ngạt.

 

Từ chợ, bạn rẽ trái, Dinh Cậu đang mở ra trước mắt bạn, biển bao la lấp loáng ánh đèn từ những chiếc thuyền, lấp lánh như ngàn ngôi sao. Dinh Cậu linh thiêng, được xây trên ghềnh đá kỳ vĩ, là biểu tượng của cả Dương Đông vì vẻ đẹp và sự huyền bí của nó qua bao đời này. Tiếng cười giòn tan trên bãi biển cùng tiếng sóng biển đập vào ghềnh đá chơi vơi.

 

Sáng sớm chúng tôi lên đường đi dọc hết Bắc đảo. Cung đường vượt qua những ngọn dốc, khúc cua quanh co trong rừng. Dường như chỉ có hai chiếc xe của chúng tôi trên con đường đất đỏ ấy. Chạy trong mênh mông, tán rừng mát rượi làm cái hơi ẩm của không khí cơn mưa hôm qua vẫn còn hiện lên rất rõ nét. Thỉnh thoảng mặt đường gồ ghề, khi đi với vận tốc cao xe dường như không sao kiểm soát, nhảy lên như những con ngựa bất kham.

 

Bãi Thơm nằm phía đông bắc của hòn đảo, với những tán cây cao hàng chục mét, tầng dưới là một lớp cây màu xanh đỏ hết sức lạ mắt. Trên bãi biển, tụi trẻ đang lượm đá về bán. Chúng tôi có thể ngồi bên chúng nó, lượm được vô số ốc biển nhỏ xúi. Lượm xong, chán chê lại lấy tung lên trời.

 

Từ Bãi Thơm, chúng tôi đi ngang qua Gành Dầu, hôm nay biển động làm sóng hung dữ, đánh trắng xóa cả bờ biển. Gió như muốn thổi tung tất cả trên bờ hất xuống biển. Trên bờ, những bãi cỏ non xanh thẳm với từng đàn bò đang thảnh thơi gặm cỏ yên bình.

 

Chuyến đi cuối cùng chúng tôi theo cung đường phía nam, những cơn mưa vào đêm khiến con đường đất đỏ như nhão nhoét. Tận dụng những con đường nhỏ như sải tay trong cái đống nhão nhoét ấy chúng tôi vượt qua, trong nỗi sợ hãi pha lẫn sự phấn khích.

 

Bãi Khem là một bãi biển đẹp nhất mà tôi từng thấy trong đời, biển trong một màu, không thể nói là xanh mà một màu trắng xanh. Đến nỗi lúc chụp với nền trời, tôi không phân biệt được đâu biển, đâu là trời. Vì màu trời còn xanh ngắt, nước biển trắng xóa, như một khúc “blend” màu kỳ diệu của thiên nhiên. Trong khi biển phía tây như nổi cơn giận dữ, biển phía đông lại không một gợn sóng trải dài trên bãi cát mịn, trắng như kem. Chả thế người dân ở đây gọi lái từ bãi Khem thành Kem là vì thế.

 

Chúng tôi về lúc trời nhá nhem tối, ào xuống biển tắm. Chúng tôi ướt đẫm người, rét run cầm cập. Trời lại đổ mưa. Cơn mưa càng lúc càng nặng hạt. Mặt đường loang loáng, trong rừng chỉ thấy một màu đen thẩm. Thỉnh thoảng những chiếc xe lớn chạy qua, sự nguy hiểm càng lớn hơn, vì đường hẹp, và trơn.

 

Chiếc xe chúng tôi như bị ép sát vào đường hay bị băng ra với những khúc cua ngoặt nghèo. Cái lạnh trong và ngoài khiến cho chúng tôi giờ đây lại chỉ còn thấy mát, ngâm mình trong mưa hơn một tiếng đồng hồ mới về tới khách sạn. Cái cảm giác băng mình trong mưa lớn và rừng hoang khiến bốn đứa con gái nằm trong chăn ấm vẫn ngồi cười rinh rích.

 

Tạm biệt Phú Quốc, hòn đảo Ngọc. Một hòn đảo còn rất hoang sơ cho khám phá, cho một cuộc sống bình dị và giàu có. Cho những hòn ngọc trai quý hiếm, hay những giọt nước mắm đậm đà. Cho những sôi nổi và bình yên. Cho lặng thầm và giận dữ. Tôi đến Phú Quốc trong những ngày mưa.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên