Phúc lợi từ mảng xanh đô thị

Cập nhật: 02-04-2010 | 00:00:00

Cả tháng nay tiết trời oi bức, nóng nực. Cái nắng chói chang phả vào nghe rát cả mặt. Mọi người ngại ra đường, trừ khi có công chuyện bắt buộc. Cảm giác khó chịu, “thiếu dưỡng khí” càng rõ rệt khi môi trường sống đang thực sự thiếu những mảng xanh sinh thái. Người ta thèm có được những mảng xanh công viên để được tận hưởng sự mát mẻ, sảng khoái giữa trưa hè nắng gắt.

Lấy con số thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, chỉ tiêu đất để trồng cây xanh ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM mới đạt khoảng 2m2/người. Còn tại các đô thị nhỏ, diện tích dành để trồng cây xanh thì hầu như chưa được nhắc đến. Trong khi đó, chỉ tiêu cây xanh ở các đô thị hiện đại trên thế giới là từ 20 - 25m2/người. Theo thời gian, tình trạng thiếu cây xanh, thiếu “lá phổi nhân tạo” ngày càng trở thành khó giải quyết. Lý do là tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhưng quy hoạch đô thị thực hiện chưa hoàn thiện. Các dự án đô thị mới, công viên, cây xanh được dành một diện tích hợp lý, bên cạnh các công trình công cộng nhưng đó chỉ là khoảng xanh trên bản vẽ.

Ngay tại Thủ Dầu Một, sẽ là một thành phố trong tương lai nhưng hệ thống cây xanh và các mảng xanh đô thị còn quá khiêm tốn, thậm chí là rất thiếu. Công viên cây xanh đếm chưa đủ trên đầu ngón tay. Có những con đường lớn chạy ngang qua giữa lòng thị xã nhưng hoàn toàn vắng bóng cây xanh do không có trong quy hoạch. Những tuyến đường có trồng cây xanh nhưng không đồng bộ, cây sống èo uột. Còn những cây đang tươi tốt thì đành phải chặt ngang ngọn do vướng mạng lưới điện, thậm chí có những người vô tình hay cố ý ra tay “bức tử” cây xanh. Một số khu dân cư có quy hoạch trồng cây xanh lấy bóng mát nhưng lại thiếu sự bảo quản, chăm sóc. Vì thế mà cây chết hàng loạt. Có những khu dân cư bề thế, rộng rãi nhưng nhìn vào chỉ thấy những khối bê tông trơ trọi mà thiếu hẳn cây xanh giúp làm dịu mát không gian. Cây xanh ngoài tác dụng như là một “lá phổi nhân tạo” thì nó còn hữu ích trong việc tạo cảnh quan đô thị. Đây là điều mà các ngành chức năng, các chuyên gia quy hoạch đô thị cần lưu tâm.

Đời sống càng hiện đại càng cần những mảng xanh sinh thái. Mảng xanh sẽ là một phúc lợi quan trọng mà con người tạo nên nó và giữ gìn nó để phục vụ lại lợi ích cho chính mình trong xu hướng đô thị ngày càng chật chội. Nhu cầu con người sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp ngày càng trở nên bức thiết.

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên