Quan tâm chăm lo cho con em công nhân

Cập nhật: 24-09-2022 | 05:55:55

Bình Dương là tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp (KCN) nên đã thu hút một lượng lớn công nhân lao động (CNLĐ) từ khắp các vùng, miền trong nước đến sinh sống, làm việc. Để CNLĐ yên tâm làm việc, Bình Dương đã ban hành và thực thi nhiều chính sách hỗ trợ, đồng thời quan tâm chăm lo cho con em CNLĐ từ vật chất đến tinh thần, đặc biệt là nơi gởi trẻ và trường lớp mầm non. Bên cạnh nguồn ngân sách địa phương, Bình Dương còn kêu các tổ chức, cá nhân và vận động doanh nghiệp đầu tư xây dựng trường lớp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, dạy dỗ con em CNLĐ.

 Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Thiếu niên, nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà”; “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần ở công học tập của các em. Chính vì vậy, toàn Đảng, toàn dân và tất cả mọi lực lượng cần phải quan tâm, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng”. Người từng viết: “Chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bình Dương đã thực thi nhiều chính sách chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng nói chung và chăm lo cho con em CNLĐ nói riêng. Công tác chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng được Đảng bộ, chính quyền tỉnh và cấp ủy các địa phương đưa vào nghị quyết, trở thành công việc thường xuyên; các quyền của trẻ em được bảo đảm thực hiện. Tất cả trẻ em đến độ tuổi được huy động đến trường. Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ nhiều năm trước, tỉnh cũng đã thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ Bảo trợ trẻ em để kịp thời giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ…

Đối với trẻ em là con em CNLĐ đang làm việc tại các KCN, tỉnh đã ban hành và thực thi nhiều chính sách, như: Xây dựng nhà trẻ, trường mầm non, trao tặng quà nhân các dịp lễ tết, trao tặng học bổng hoặc hỗ trợ vật chất để trẻ có thêm điều kiện học tập. Hàng năm, tỉnh luôn ưu tiên bố trí nguồn vốn để các địa phương tập trung đông CNLĐ tu sửa, xây dựng thêm trường lớp nhằm đáp ứng nhu cầu gởi trẻ và học tập của con em CNLĐ. Do số lượng học sinh là con em CNLĐ tại các KCN tăng nhanh mỗi năm, trong khi nguồn ngân sách có hạn, tỉnh đã ban hành chủ trương xã hội hóa trường lớp học. Thực hiện chủ trương này, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường mầm non tư thục để giải quyết nhu cầu gởi trẻ và nuôi dạy con em CNLĐ. Cùng với các tổ chức, cá nhân nói trên, nhiều doanh nghiệp có đông CNLĐ cũng đã đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo để vừa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, vừa giữ chân người lao động.

Với nhiều cách làm linh động, sáng tạo nên mặc dù là tỉnh có đông CNLĐ, nhưng Bình Dương vẫn luôn bảo đảm trường lớp và được đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo cho con em CNLĐ. Điều đó cho thấy Bình Dương không chỉ là nơi tập trung các KCN, mà còn là nơi hội tụ niềm tin và khát vọng vươn tới của CNLĐ.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên