Quan tâm hỗ trợ giới thiệu sản phẩm truyền thống

Cập nhật: 14-09-2023 | 13:20:23

(BDO) Ngày 14-9, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Bình Dương có buổi làm việc với các sở, ngành liên quan và địa phương sau đợt giám sát về phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống tại TP.Tân Uyên, TP.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một. Tham dự có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 


Toàn cảnh buổi làm việc

Đến nay, Bình Dương có 2 nghề truyền thống đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đó là “Nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp” và “Nghề gốm Bình Dương”. Trong định hướng phát triển du lịch đến năm 2025, Bình Dương đã chọn tham quan làng nghề truyền thống gắn với Làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, gốm Tân Phước Khánh và Bảo tàng gốm sứ Minh Long - là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. 

Theo báo cáo, dù đã được quan tâm, song công tác phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: Chưa có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch nói chung và du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống nói riêng; bất cập trong công tác quản lý do có sự chồng chéo trong quản lý nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống giữa các ngành liên quan; sản phẩm tham quan du lịch làng nghề còn manh múm, chưa thật sự hoàn chỉnh… 

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương đã báo cáo làm rõ thêm một số nội dung liên quan, như: Chính sách phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống; công tác quản lý nhà nước đối với các nghề, làng nghề truyền thống. 

Các đại biểu dự họp  có ý kiến góp ý, gợi mở, đề xuất thêm về chính sách hỗ trợ các cơ sở làm nghề truyền thống; hỗ trợ đào tạo, đặc biệt là đầu ra cho học viên theo học các nghề truyền thống; đẩy mạnh truyền thông để quảng bá thông tin sản phẩm du lịch nghề truyền thống để thu hút du khách đến tham quan; bảo đảm vệ sinh môi trường tại các cơ sở sản xuất… 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lộc đề nghị Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nghiên cứu các ý kiến phát biểu tại buổi họp để bổ sung hoàn chỉnh báo cáo. Các sở, ngành liên quan và địa phương cần quan tâm làm việc với các đơn vị, khu du lịch trong việc hỗ trợ về địa điểm trưng bày để giới thiệu, đưa sản phẩm nghề truyền thống đến gần hơn với nhiều người; tính toán, quy hoạch phù hợp để đầu tư phát triển tiềm năng du lịch của tỉnh và kêu gọi xã hội hóa lĩnh vực này.

Tin, ảnh: Hồng Thuận

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên