Quy hoạch phát triển du lịch Bình Dương đến năm 2020: Khai thác hiệu quả không gian du lịch

Cập nhật: 08-12-2010 | 00:00:00

Trong những năm qua, hoạt động du lịch (DL) Bình Dương bước đầu khai thác được tiềm năng DL để hình thành các sản phẩm DL dịch vụ tương đối đa dạng. Nhưng đóng góp của DL trong nền kinh tế còn thấp, chưa đáp ứng được vai trò và vị trí của DL như một ngành kinh tế quan trọng theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bình Dương là một tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Là địa phương có tiềm năng DL tương đối đa dạng, Bình Dương có những điều kiện tương đối thuận lợi để hình thành các loại hình sản phẩm DL dịch vụ phù hợp với nhu cầu của thị trường khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam như Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa -Vũng Tàu và cả Bình Dương. Trong những năm qua, hoạt động DL Bình Dương nhìn chung có những bước phát triển tương đối mạnh, đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, DL Bình Dương còn tồn tại một số bất cập như: một số khu vực đang phát triển tự phát với quy mô nhỏ lẻ ảnh hưởng không nhỏ đến tính bền vững và thương hiệu DL của tỉnh; thị trường DL dịch vụ chưa phát triển tương xứng với những điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý kinh tế; vai trò của DL chiếm tỷ trọng còn thấp trong cơ cấu kinh tế; hoạt động kêu gọi đầu tư phát triển DL theo quy hoạch còn chậm, chưa đạt hiệu quả cao; cơ cấu đầu tư DL chưa cân đối do đó sản phẩm DL đơn điệu, nghèo nàn...

 

Khu du lịch Xanh Dìn Ký, một điểm đến của nhiều khách du lịch

Hiện nay, DL Bình Dương chưa tương xứng với tiềm năng và điều kiện phát triển. Năm 2009, DL mới chiếm 0,90% trong GDP tỉnh và 2,95% trong GDP thương mại - dịch vụ. Tỷ trọng lao động trong ngành DL chỉ đạt 0,47% trong tổng lao động xã hội và 2,12% so với khu vực thương mại - dịch vụ. Mặc dù đóng góp của DL trong nền kinh tế còn thấp, song DL ngày càng có vai trò quan trọng hơn trong chiến lược phát triển KT-XH. Trong định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, DL được xác định “Xây dựng ngành DL trở thành ngành kinh tế có đóng góp ngày càng lớn vào tăng trưởng kinh tế. Đến năm 2020 và giai đoạn sau đó, ngành DL sẽ trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào tăng trưởng và phát triển bền vững, cân đối của kinh tế Bình Dương”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh LÊ THANH CUNG:  Cần tập trung khai thác thật hiệu quả không gian du lịch, gắn phát triển DL với sự phát triển KT-XH của tỉnh; đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, từng bước đầu tư theo phương thức đầu tư mới gắn với cải tạo nâng cấp các công trình hiện hữu, trong đó đầu tư xây dựng mới là quan trọng, khu DL, khu vui chơi, khu giải trí của tỉnh, khai thác gắn kết không gian phát triển DL vùng, đầu tư xác định mục tiêu, phương thức đầu tư, mời gọi đầu tư nhanh chóng đưa phát triển DL chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong ngành dịch vụ của tỉnh... để tạo sự phát triển đồng bộ, bền vững, tạo sự khác biệt và đặc thù của DL Bình Dương so với các tỉnh khác.

Bình Dương là một tỉnh nằm ở trung tâm của Đông Nam bộ với khí hậu quanh năm hiền hòa, ít chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, môi trường đời sống rất phù hợp cho nhu cầu DL. Đây là một trong những điểm đến an toàn cho du khách. Bên cạnh đó, Bình Dương còn có địa hình đa dạng, có cảnh quan đẹp như núi Châu Thới, núi Cậu và hệ thống sông Đồng Nai, sông Bé, sông Sài Gòn và các hồ Dầu Tiếng, hồ Phước Hòa... Và miệt vườn Lái Thiêu đã có thương hiệu trên thị trường DL. Đây là những điều kiện tự nhiên rất ưu đãi để phát triển DL nghỉ dưỡng, DL sinh thái miệt vườn, thể thao cao cấp... Ngoài ra, Bình Dương có nhiều di tích lịch sử văn hóa và lịch sử cách mạng nổi tiếng như: Nhà tù Phú Lợi, Địa đạo Tam giác sắt, Sở Chỉ huy Tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh (Sở Chỉ huy Căm Xe). Các giá trị văn hóa truyền thống Đông Nam bộ, làng nghề truyền thống (nghề sơn mài ở Tương Bình Hiệp, các làng gốm đặc trưng của đất Thủ), miệt vườn và văn hóa miệt vườn.

Theo đó, mục tiêu phát triển xây dựng DL trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng đối với nền kinh tế của tỉnh, thông qua tốc độ tăng trưởng nhanh; tỷ trọng GDP ngày càng tăng; đóng góp nhất định vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng cân bằng và bền vững. Khai thác hiệu quả lợi thế vị trí địa lý và tiềm năng DL để hình thành các sản phẩm DL hấp dẫn, mang đặc trưng văn hóa địa phương tạo thành thương hiệu cho DL Bình Dương trên thị trường DL. DL không chỉ có ý nghĩa là một ngành kinh tế mà có vai trò là một công cụ nâng cao chất lượng đời sống nhân dân thông qua các sản phẩm dịch vụ DL đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, hưởng thụ của nhân dân địa phương, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Phát triển DL góp phần bảo tồn và khai thác có hiệu quả các giá trị môi trường sinh thái, sử dụng nguồn thu từ hoạt động DL để tái đầu tư bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm phát triển bền vững cả DL và môi trường sinh thái.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, tiềm năng DL đa dạng, có khả năng phát triển các loại hình sản phẩm hấp dẫn cộng với môi trường đầu tư tốt sẽ thu hút các nhà đầu tư đến với Bình Dương. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội phát triển tương đối đầy đủ, nguồn nhân lực dồi dào... Tất cả những điều đó sẽ làm tiền đề cho sự phát triển DL của Bình Dương trong thời gian tới...

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên