Quy hoạch vì mục tiêu phát triển đồng bộ, bền vững

Cập nhật: 23-09-2022 | 08:42:48

Quy hoạch có tầm quan trọng trong việc định hướng phát triển của từng giai đoạn và lâu dài. Quy hoạch phục vụ đắc lực việc thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển của địa phương trong không gian mang tính hài hòa, đồng bộ, bền vững… Vì vậy, quy hoạch vừa có tính chiến lược, vừa mang tính tổng hợp trên cơ sở có sự kế thừa, đồng thời bao quát nhiều ngành, lĩnh vực…

Việc khởi động xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 lần đầu tiên được triển khai, đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong chặng đường dài. Quy hoạch là cơ hội để chúng ta đánh giá lại hiện trạng phát triển, không gian phát triển một cách thực chất, tổng thể, qua đó cụ thể hóa chiến lược, định hướng phát triển; định hình không gian, lộ trình và nguồn lực phát triển. Quy hoạch phải luôn bảo đảm các yêu cầu về tính khoa học, kết nối, định hướng chiến lược, tầm nhìn dài hạn và có tính khả thi. Quy hoạch tốt sẽ giúp có được con đường đi tốt nhất, hiệu quả nhất và nhanh nhất để đạt được các mục tiêu phát triển đề ra tại chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng giai đoạn.

Quy hoạch mang tính “mở đường” với vai trò dẫn dắt, kiến tạo phát triển. Để làm tốt công tác quy hoạch, phương pháp tiếp cận phải đúng, đồng thời đòi hỏi phải cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng, tham khảo kinh nghiệm, tận dụng mọi nguồn lực, phát huy trí tuệ tập thể để xây dựng bản quy hoạch tốt nhất. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống thông tin quy hoạch cần được quan tâm để tăng cường tính minh bạch trong triển khai thực hiện, hỗ trợ tích cực việc công khai quy hoạch để người dân, doanh nghiệp thực hiện vai trò giám sát; đồng thời bảo đảm tính công khai minh bạch và cung cấp thông tin quy hoạch đến người dân.

Các ý kiến tham gia tại hội thảo quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn năm 2050 vừa được tổ chức đã bày tỏ sự nhất trí với quan điểm về quy hoạch tổng thể là để phục vụ phát triển có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào yếu tố hiệu quả trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó quy hoạch tập trung vào mục tiêu đưa Bình Dương phát triển nhanh, bền vững trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đồng thời huy động mọi nguồn lực để Bình Dương phát triển công nghiệp nhanh, tăng trưởng kinh tế - xã hội cao, xây dựng thành công thành phố thông minh và đô thị theo hướng văn minh, hiện đại…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên