“Ra oai” với nhà báo!

Cập nhật: 10-05-2010 | 00:00:00

Sáng ngày 6-5, khi nhận được thông tin từ đường dây nóng: “Phát hiện một xác chết chưa rõ nguyên nhân tại khu vực vườn tràm, gần ngã tư Địa Chất”, phóng viên pháp luật (P.V) đã lập tức chạy đến hiện trường để tác nghiệp. Hàng trăm người dân hiếu kỳ đã có mặt, chờ cơ quan chức năng đến làm việc, hiện trường chưa bị phong tỏa. P.V tranh thủ quan sát, ghi nhận sự việc và chụp ảnh hiện trường theo đúng quy định nghề nghiệp; song bất ngờ đã bị một cán bộ cảnh sát điều tra “ra oai” cản trở nhà báo hành nghề; đặc biệt thu giữ cả thẻ nhà báo và “lệnh” cho công an địa phương lập biên bản xử lý!? Thái độ ứng xử của vị cán bộ này gây nhiều phản cảm, bất bình cho đông đảo người dân chứng kiến sự việc. Họ hết sức cảm thông cho P.V và dường như hiểu ra rằng: nghề báo là không chút dễ dàng, không hề đơn giản - để có được những tin, ảnh đưa lên mặt báo.

Báo chí cách mạng Việt Nam do Đảng lãnh đạo, không có cơ quan báo chí nào là của tư nhân. Đội ngũ nhà báo được cấp thẻ hành nghề cũng là những “chiến sĩ cách mạng” trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng của Đảng. Bản thân nhà báo không chỉ được trang bị kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật mà còn nắm vững định hướng tuyên truyền, làm tốt chức năng phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc xử lý thông tin, góp phần cổ vũ nhân tố điển hình, ngăn ngừa, đấu tranh chống “cái xấu, cái ác”. Xét ở tính chất công việc thì nhà báo - công an có mối quan hệ mật thiết, tương đồng, gắn bó với nhau. Việc “ra oai” cản trở nhà báo tác nghiệp trước chốn đông người quả là điều đáng tiếc!

Theo Điều 12 Nghị định 56/2006 quy định: Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật; hủy hoại phương tiện hoạt động báo chí của nhà báo bị phạt tiền từ 3 - 7 triệu đồng. Trường hợp có hành vi đe dọa, uy hiếp tính mạng nhà báo bị phạt từ 5 - 10 triệu đồng. Hiện nay, theo dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định số 56 đang được soạn thảo, mức phạt đối với hành vi trên có thể lên đến 30 triệu đồng.

Sự việc vừa xảy ra là không lớn nhưng cũng cần rút kinh nghiệm nhằm bảo vệ uy tín cho nhau, chấn chỉnh mối quan hệ hợp tác giữa hai ngành - cùng là công cụ của Đảng cầm quyền ngày càng bền chặt.

THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên