Sản xuất thông minh, hướng đi phù hợp xu thế- Kỳ 2

Cập nhật: 15-06-2023 | 07:57:30

Kỳ 2: “Sếu đầu đàn” sải cánh

Các giải pháp ứng dụng, phát triển thành phố thông minh (TPTM), khu công nghiệp (KCN) thông minh và việc ký kết hợp tác với các đối tác công nghệ là kết quả bước đầu của việc kiến tạo thế hệ hạ tầng mềm tiếp theo của Becamex IDC, tạo những “viên gạch” đầu tiên cho quá trình tự làm chủ các giải pháp công nghệ, triển khai thực tiễn của các doanh nghiệp (DN).

Thúc đẩy các giải pháp

Là một DN nhà nước, Tổng Công ty Becamex IDC được tỉnh giao trọng trách kết nối, lập dự án và phối hợp với các địa phương, sở ngành triển khai xây dựng TPTM. Hiện Becamex IDC cũng đang xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và cũng là đơn vị hàng đầu trong xây dựng phát triển hạ tầng KCN hiện nay.

Theo TS. Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng TPTM Becamex IDC, để đáp ứng các yêu cầu đặt ra, Becamex IDC đã giao cho đơn vị thành viên là VNTT triển khai những giải pháp công nghệ ứng dụng chuyển đổi số, phát triển TPTM Bình Dương. Hiện Becamex IDC và VNTT đã xây dựng các bộ giải pháp cùng sản phẩm dịch vụ TPTM, KCN thông minh trên nền tảng thực hiện quá trình tự làm chủ các giải pháp công nghệ. Từ đó, triển khai thực tiễn để ứng dụng vào quá trình phát triển TPTM trong giai đoạn mới, giúp Bình Dương nâng tầm và tự nâng cấp hạ tầng, đồng thời hỗ trợ các nhà đầu tư dần chuyển đổi mô hình phát triển từ thâm dụng lao động, sang thâm dụng tri thức, công nghệ.

Lãnh đạo tỉnh và Becamex IDC chứng kiến lễ ký kết hợp tác phát triển giữa VNTT với đối tác NTT Data - thành viên của Tập đoàn NTT Nhật Bản

Mới đây VNTT đã ký kết hợp tác chiến lược với đối tác NTT Data - thành viên của Tập đoàn NTT Nhật Bản trong triển khai các giải pháp ứng dụng TPTM và KCN thông minh để phục vụ các chủ đầu tư trong các KCN chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh, hướng tới mục tiêu làm chủ công nghệ và giải pháp phát triển thông minh một cách toàn diện, bền vững. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp mở rộng thị trường, sản xuất thông minh, hợp tác phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư, đào tạo chuyển giao công nghệ; hợp tác phát triển và mở rộng thị trường trên các lĩnh vực, sản phẩm hoặc dịch vụ mà các bên có lợi thế.

NTT Data hỗ trợ VNTT mở rộng thị trường thông qua các giải pháp phù hợp với những dự án cụ thể tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Hai bên hợp tác nghiên cứu, phát triển những giải pháp chung phục vụ nhu cầu của các nhà đầu tư, đào tạo, chuyển giao công nghệ, chuyên môn để nâng cấp năng lực và nguồn nhân lực của mỗi bên.

Trước đó, VNTT và Becamex IDC đã ký kết biên bản ghi nhớ về chuyển đổi công tác vận hành KCN của Becamex IDC thành KCN thông minh, hệ sinh thái công nghiệp xanh, bền vững. Hệ thống KCN của Becamex IDC sẽ được ứng dụng các giải pháp về nhà máy xử lý nước thải thông minh, camera an ninh thông minh, giao thông thông minh, đèn chiếu sáng thông minh và nhiều tiện ích khác. Tất cả sẽ được điều khiển, giám sát và quan trắc tại Trung tâm Điều hành thông minh Becamex IDC đặt tại WTC Tower, thành phố mới Bình Dương.

Xây dựng KCN thông minh

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết bước sang giai đoạn mới, với sự bùng nổ của khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, thương mại mới, Bình Dương xác định tiếp tục đột phá, đưa đề án TPTM sang một nấc thang phát triển cao hơn - Vùng Đổi mới sáng tạo, tạo động lực mới đẩy mạnh đà phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân và DN. Bình Dương định hướng xây dựng các KCN khoa học công nghệ với hàm lượng chất xám, năng suất và hiệu quả cao. Để đạt được điều đó, nhiều giải pháp về công nghệ thông minh, dữ liệu lớn… được nghiên cứu và áp dụng để các DN cùng có cơ hội chuyển đổi sản xuất, hội nhập chủ động quốc tế.

Becamex IDC đã và đang phát triển một hệ sinh thái kiểu mới, bổ sung cho mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ, đó là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, xây dựng các KCN thông minh, đô thị thông minh, góp phần đưa công nghiệp Bình Dương đi lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.Cụ thể, giai đoạn 1, xây dựng mới và nâng cấp các KCN hiện hữu trở thành các KCN xanh, thông minh, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như IoT, Big Data, AI… để giúp nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhanh chóng và hiệu quả. Giai đoạn 2, phát triển các KCN gắn liền với khoa học và công nghệ để thu hút các viện trường, các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, các ngành dịch vụ, dịch vụ số.

Trên cơ sở những thỏa thuận đã được ký kết, các đối tác Việt Nam và Nhật Bản sẽ cùng bắt tay để triển khai các giải pháp ứng dụng TPTM, KCN thông minh phục vụ cho chủ đầu tư chuyển đổi sản xuất thực chất và hiệu quả. 

VNTT là đơn vị đáp ứng toàn diện, đa dạng các nhu cầu viễn thông - công nghệ thông tin (ICT); dịch vụ trung tâm dữ liệu với eDatacenter đạt tiêu chuẩn TIA942/Tier3 về vị trí địa lý và độ khả dụng đạt 99,982%; dịch vụ M.E.P cho các DN tại thị trường TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và tại các KCN do Becamex IDC làm chủ đầu tư khắp cả nước. NTT đã chuẩn hóa quy trình quản lý và cung cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, đạt chứng nhận ISO 9001:2015 và ISO 27001:2013. Giai đoạn 2018-2022, 4 năm liên tiếp VNTT được vinh doanh Top 10 công ty công nghệ uy tín.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên