Sản xuất thông minh, phát triển bền vững

Cập nhật: 23-10-2024 | 08:22:36

Tỷ lệ đô thị hóa cao, công nghiệp, dịch vụ tăng tốc, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nền kinh tế, nông nghiệp chỉ còn tỷ trọng khoảng 3% nhưng không vì vậy mà ngành nông nghiệp của Bình Dương giảm đi giá trị. Đất dành cho nông nghiệp thu hẹp, tỷ trọng trong nền kinh tế thấp nhưng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp Bình Dương hàng năm đều tăng. Thực tế đó cho thấy sản xuất nông nghiệp tại Bình Dương đang hướng đến thông minh, bền vững, giá trị cao trên từng đơn vị diện tích với nhiều giải pháp, chính sách phù hợp.

Sản xuất nông nghiệp tại Bình Dương, từ trồng trọt đến chăn nuôi các năm qua đã hình thành nhiều trang trại theo hướng tập trung, quy mô lớn, chuyên canh, sản xuất hàng hóa đáp ứng thị trường nội địa cũng như xuất khẩu. Vùng cây ăn trái từ Bắc Tân Uyên qua Phú Giáo đến Dầu Tiếng đã và đang tìm được chỗ đứng trên thị trường với những nhãn hiệu tập thể cam, bưởi… mang tên các địa phương này. Chăn nuôi tại Bình Dương với các vật nuôi chủ lực như heo, gà… đều đã phát triển theo hướng trang trại kín, trại lạnh, tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, sản phẩm chất lượng, an toàn.

Nhà vườn, tổ hợp tác, hợp tác xã, chủ trang trại, doanh nghiệp chuyên canh các loại cây trồng, vật nuôi giá trị cao áp dụng vào sản xuất những quy trình kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao, phát triển sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn. Sản xuất theo hướng xanh, sạch, cho ra sản phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng, có ý thức cao trong bảo vệ môi trường để phát triển bền vững cũng đã được nông dân Bình Dương đặc biệt chú trọng.

Đi kèm với sự chủ động trong sản xuất nông nghiệp theo hướng thông minh của những người nông dân, chủ trang trại, giám đốc hợp tác xã nông nghiệp thế hệ mới đó còn là sự đồng hành, khuyến khích với nhiều chính sách, giải pháp phù hợp của Bình Dương dành cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà. Hàng năm, các ngành, địa phương trong tỉnh thường xuyên tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề tìm giải pháp phát triển thông minh cho sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó là triển khai các chương trình khuyến nông, tổ chức hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao hỗ trợ các đơn vị sản xuất trưng bày, giới thiệu, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bình Dương đang tập trung xây dựng nông thôn mới theo hướng kiểu mẫu, xây dựng và nhân rộng làng thông minh để nâng tầm phát triển nông thôn tỉnh nhà lên tầm mức cao hơn. Trên hành trình đó, rõ ràng nông nghiệp chuyển hướng sản xuất thông minh, phát triển bền vững là bắt buộc phải thực hiện.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=77
Quay lên trên