Sáng mãi ngọn nến tri ân

Cập nhật: 27-07-2012 | 00:00:00

Những năm qua, việc tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân là để tưởng nhớ đến anh linh các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc. Những ngọn nến tri ân sáng lung linh bên những phần mộ liệt sĩ như để sưởi ấm những người đã khuất. Những ngọn nến ấy như những trái tim hồng của những người đang sống luôn hướng về các liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động nghĩa tình của nhân dân, đặc biệt là tuổi trẻ khắp cả nước hướng đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hàng năm. Dịp 27-7 năm nay, cùng với cả nước, tuổi trẻ Bình Dương cũng đã tích cực tổ chức lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Riêng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, buổi lễ thắp nến tri ân được tổ chức thật trang nghiêm và ấm áp nghĩa tình thể hiện sự tri ân với người đã khuất.

Bên cạnh những mất mát đau thương, với các gia đình chính sách, họ cảm thấy vinh dự, tự hào, khi bản thân họ hoặc có người thân tham gia cách mạng. Phát huy truyền thống vẻ vang ấy, ngày nay các gia đình càng thể hiện là những gia đình tiêu biểu, gương mẫu thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định ở địa phương. Các gia đình chính sách đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, không đòi hỏi, chờ đợi sự giúp đỡ của Nhà nước. Nhiều gia đình liệt sĩ, gia đình thương binh phấn đấu để đạt danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu” và danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu”. Ở tại các khu dân cư, tuyệt đại đa số gia đình thương binh, liệt sĩ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Ở từng địa phương, đã có biết bao tấm gương các gia đình tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng hàng năm. Ở Thường Tân, Tân Uyên, gia đình của mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Đẹp luôn là một tấm gương gia đình cách mạng gương mẫu tại địa phương. Ở phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) có thương binh Phan Văn Ngon, là một trong những gia đình chính sách tiêu biểu ở địa phương. Với các chế độ ưu đãi của Nhà nước cũng đủ để ông trang trải cuộc sống. Nhưng với ý nghĩa “tàn nhưng không phế”, ông đã chăn nuôi thêm heo, gà, giúp cho gia đình có của ăn, của để và nuôi con học đại học. Mới đây, ông đã được UBND TP.Thủ Dầu Một khen tặng danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu”.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa là việc làm thường xuyên lâu dài không chỉ có Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Có người nói, một năm có 365 ngày thì tất cả đều là ngày thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Vì thế, trong dịp 27-7 chỉ là những ngày cao điểm thực hiện các hoạt động nghĩa tình này. Trong những ngày qua, khắp nơi trong tỉnh đã và đang diễn ra các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, như thăm, tặng quà, trang thiết bị gia đình cho các đối tượng chính sách. Những món quà không chỉ có giá trị về vật chất, mà hơn hết là thể hiện được sự tri ân những người có công với nước. Ở Bình Dương công tác đền ơn đáp nghĩa đã được xã hội hóa không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà đã được nhân rộng ra nhiều người, nhiều tổ chức kinh tế - xã hội và được sự tham gia hưởng ứng của toàn xã hội.  

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên