Sáng tạo, vượt khó, thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao - Kỳ 2

Cập nhật: 08-12-2021 | 07:38:18

Kỳ 2: Chọn lọc thu hút đầu tư bền vững

 Bình Dương đã vươn lên đứng thứ hai cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn 37 tỷ USD. Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến mời gọi, ưu tiên thu hút nhà đầu tư từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại, các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo ra giá trị gia tăng cao…

 Để tiếp tục xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, Bình Dương luôn chú trọng phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, xây dựng kết cấu hạ tầng công nghiệp hiện đại, kết nối. Trong ảnh: VSIP 1, KCN kiểu mẫu, nhà đầu tư đã lựa chọn đặt nhà máy, lấp đầy diện tích

 Linh hoạt xúc tiến đầu tư

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên thế giới gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, hợp tác của các nhà đầu tư nước ngoài. Tình hình thu hút đầu tư của Bình Dương cũng chịu không ít tác động. Giữa muôn vàn khó khăn, nhưng nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhận thấy Bình Dương là “đất lành” để phát triển lâu dài. Điều đó thể hiện rõ khi làn sóng Covid-19 thứ 4 đang bùng phát mạnh, nhiều doanh nghiệp (DN) FDI vẫn mạnh dạn rót thêm đầu tư vào Bình Dương.

Ông Eliseo Barcas, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam, cho biết dù dịch bệnh đang phức tạp, Tetra Pak vẫn quyết định đầu tư thêm 5 triệu Euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu Euro tại địa phương. Thời gian tới, nếu Bình Dương tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa thông suốt, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng, Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhờ chiến lược thu hút đầu tư hiệu quả, từ đầu năm 2020 đến nay dù dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn, vẫn có “làn sóng” đầu tư mới từ một số nhà đầu tư nước ngoài, có uy tín trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo tin tưởng đầu tư vào Bình Dương. Đây cũng là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh trong việc tiếp tục đi tiên phong về xúc tiến “tiếp thị” đầu tư bằng hình thức trực tuyến từ rất sớm. Theo ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ, trước những khó khăn bởi dịch bệnh, tỉnh vẫn quan tâm khai thác hiệu quả mối quan hệ với các đầu mối xúc tiến đầu tư tại các thị trường nước ngoài được tỉnh đặc biệt chú trọng. Ngay trong lúc cao điểm của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã gấp rút tổ chức 7 hội nghị trực tuyến để làm việc, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các hiệp hội, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh tăng tốc tổ chức nhiều buổi hội nghị trực tuyến với thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ý, Thái Lan… và mới đây là Hoa Kỳ và các nước châu Âu.

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ, bàn về các giải pháp thu hút hiệu quả những dự án hợp tác để đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định Bình Dương vẫn tiếp tục thực hiện phương châm luôn nỗ lực sát cánh, đồng hành cùng DN, nhà đầu tư. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư nước ngoài làm ăn hiệu quả, lâu dài. Hiện Bình Dương đang thích ứng linh hoạt, kịp thời kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để phục hồi kinh tế, tiếp tục xây dựng hình ảnh địa điểm đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để thu hút vốn FDI chất lượng, có chiều sâu và bền vững, tỉnh Bình Dương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, sớm tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, logictics và chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện đúng lộ trình xây dựng thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư vào ngành công nghệ cao, dịch vụ tài chính, logistics, công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Khoa học - Công nghệ với tầm nhìn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

(Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

Nâng tầm chất lượng đầu tư

Bình Dương đặt mục tiêu phấn đấu thu hút vốn FDI đăng ký giai đoạn 2021-2025 đạt trên 9 tỷ USD. Trong đó ưu tiên những dự án công nghệ cao, sử dụng ít lao động và đem lại giá trị gia tăng cao. Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, từ nay đến năm 2025, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Chính vì vậy, tỉnh đã xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các KCN. Thời gian tới, thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh sẽ có sự chuyển biến tích cực, thực chất hơn, chọn lọc hơn theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh và sẽ tạo sức hút mới. Các KCN hiện hữu và các KCN mới đang có nhiều giải pháp nâng cao sức cạnh tranh, sức thu hút như chuẩn bị sẵn sang hạ tầng sạch, đồng bộ, hiện đại.

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết những năm qua, Bình Dương luôn là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Đáng chú ý, trong năm 2021, dù đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư, Bình Dương vẫn thu hút được trên 2 tỷ USD. Điểm nổi bật là hầu hết dự án FDI mà tỉnh thu hút đều chọn lọc theo hướng có hàm lượng công nghệ cao, cách quản trị hiện đại, tác động lan tỏa về công nghệ, kết nối chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định với sự cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng... việc thu hút FDI vào Bình Dương thời gian qua liên tục khởi sắc. Thu hút FDI đang ngày càng trở thành kênh cấp vốn quan trọng, trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, đóng góp đáng kể vào ngân sách của tỉnh. Bình Dương đang lên kế hoạch thực hiện chiến lược thu hút đầu tư cho giai đoạn tiếp theo, trong đó, nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đầu tư đúng như định hướng phát triển. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Quan điểm nhất quán của tỉnh vẫn là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân.

 Ông Ykeda, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sakai Chemical Việt Nam: Bình Dương đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, nhanh chóng, kịp thời chuyển đổi sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển. Với mục tiêu “sống chung an toàn với dịch bệnh” một cách linh hoạt, tôi tin rằng, các DN tại địa phương sẽ tái khởi động lại hoàn toàn hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời đó là cơ hội để Bình Dương tiếp tục thu hút các dự án đầu tư chất lượng.

Ông Chang Ching Huang, Hội trưởng Hiệp hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương: Bình Dương là một trong các địa phương có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam. Đặc biệt cơ sở hạ tầng giao thông của Bình Dương được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ, đang trở thành một trong những điểm nhấn hấp dẫn nhà đầu tư. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư và DN hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hy vọng rằng, Bình Dương tiếp tục trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới, cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

NGỌC THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên