Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện – Bài cuối

Cập nhật: 13-09-2022 | 08:59:01

 

Bài cuối: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước

Với quyết tâm đưa các hoạt động kinh doanh có điều kiện đi vào nề nếp, ngành chức năng từ tỉnh đến địa phương đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) và an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với loại hình kinh doanh này.

Triển khai hàng loạt giải pháp

Thời gian qua, Công an (CA) tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an toàn PCCC&CNCH và ANTT, nhất là đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. CA tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện nghiêm 100% các nội dung theo yêu cầu của Bộ CA về phát động đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.


Tổ kiểm tra của Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên yêu cầu một cơ sở karaoke trang bị thêm dụng cụ phá cửa để phòng ngừa sự cố bất ngờ. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Song song đó, UBND tỉnh còn yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, nhất là tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở không thẩm duyệt, nghiệm thu an toàn PCCC nhưng đưa công trình vào hoạt động. Mới đây, CA tỉnh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo CA các địa phương thực hiện một số nội dung trọng tâm về công tác PCCC&CNCH, trong đó tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường; kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng đối với loại hình cơ sở này.

Ngoài ra, CA tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về an toàn PCCC đối với các công trình xây dựng. Tuyệt đối không nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình không bảo đảm điều kiện về an toàn PCCC. Chỉ tính trong năm 2021 và 8 tháng năm 2022, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập hơn 18.000 lượt biên bản kiểm tra an toàn PCCC, xử phạt vi phạm hành chính khoảng 1.600 trường hợp với tổng số tiền hơn 105 tỷ đồng; quyết định tạm đình chỉ 177 trường hợp, đình chỉ hoạt động 172 trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC. Một trong những địa phương làm tốt công tác này là TP.Thủ Dầu Một.

Hiện TP.Thủ Dầu Một có 480 cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có 47 cơ sở karaoke. Trong 8 tháng năm 2022, CA TP.Thủ Dầu Một đã kiểm tra 614 lượt cơ sở, qua đó phát hiện 182 cơ sở vi phạm các lỗi như hoạt động quá giờ quy định; thiếu trách nhiệm để khách sử dụng ma túy, cơ sở karaoke không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT… Qua đó, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 118 cơ sở, với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT 5 cơ sở và buộc đình chỉ hoạt động 9 cơ sở. Ngoài ra, CA TP.Thủ Dầu Một còn phát hiện 4 vụ, 16 đối tượng lợi ngành nghề này để vi phạm pháp luật. “Thời gian tới, CA TP.Thủ Dầu Một tăng cường tuyên truyền, vận động chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện chấp hành đúng quy định pháp luật về cư trú, bảo đảm ANTT. CA thành phố thường xuyên ra quân kiểm tra hành chính ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng loại hình kinh doanh này để vi phạm pháp luật. Đồng thời nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm tham mưu kiểm tra, xử lý có hiệu quả đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có biểu hiện phức tạp về ANTT trên địa bàn”, đại diện CA TP.Thủ Dầu Một cho biết thêm.

Kịp thời chấn chỉnh sai phạm

Cuối tuần tra, thực hiện công điện của Giám đốc CA tỉnh, CA các địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn, nhất là quán bar, karaoke, cà phê nhạc, nhà hàng ăn uống… Kết quả, đến thời điểm này, lực lượng CA tỉnh đã kiểm tra được 203 cơ sở karaoke, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 119 cơ sở với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng; tạm đình chỉ 37 cơ sở; đình chỉ 6 cơ sở vi phạm nghiêm trọng về an toàn PCCC.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, TX.Tân Uyên có 44 cơ sở karaoke, tập trung ở một số phường trọng điểm, như: Phường Khánh Bình, Tân Phước Khánh, Hội Nghĩa, Vĩnh Tân… Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh, CA TX.Tân Uyên đã thành lập 3 tổ kiểm tra có lực lượng ở các đội nghiệp vụ như Cảnh sát PCCC&CNCH, Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy và CA các xã, phường ra quân theo từng khu, cụm để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, nhanh chóng.

Theo ghi nhận của P.V, trong ngày 10-9 Tổ công tác số 1 tiến hành kiểm tra các cơ sở karaoke tại phường Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Thành viên trong tổ đã rà soát kỹ lưỡng và chỉ ra những lỗi cơ bản, thường gặp nhưng rất dễ gây ra sự cố cháy, nổ trong quá trình sinh hoạt, hoạt động kinh doanh karaoke. Qua kiểm tra nhận thấy hệ thống báo cháy, bình chữa cháy mini đã được chủ các cơ sở trang bị nhưng còn sơ sài. Hệ thống điện, đèn chiếu sáng và đèn chỉ dẫn lối thoát có cái bị hư hỏng, không hoạt động; lối thoát nạn bị khóa bằng ổ khóa, bị bít chặt ở phía ngoài. Cơ sở karaoke A.M. có nhiều tầng nhưng chưa lắp đặt cầu thang thoát nạn, búa phá cửa…

Trung tá Phan Văn Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH CA TX.Tân Uyên, cho biết: “Tính đến 15 giờ ngày 10-9, các tổ kiểm tra về PCCC&CNCH thuộc CA TX.Tân Uyên đã tiến hành kiểm tra 26 cơ sở karaoke, đạt tỷ lệ 60% (26/44) trên tổng số cơ sở karaoke trên địa bàn thị xã. Qua kiểm tra đã phát hiện 1 cơ sở ngừng hoạt động; nhắc nhở hướng dẫn 1 cơ sở chấp hành quy định PCCC; đã lập biên bản 20 cơ sở, 58 kiến nghị vi phạm các lỗi như: Hệ thống điện không bảo đảm; không xây dựng phương án chữa cháy cơ sở; không tổ chức tập huấn PCCC cho đội PCCC cơ sở; cải tạo thay đổi tính chất sử dụng công trình hoặc hoán cải phương tiện giao thông cơ giới khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 335 triệu đồng; tạm đình chỉ hoạt động 1 cơ sở và tiếp tục mời 4 cơ sở karaoke để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định”.

Theo báo cáo của CA tỉnh, từ tháng 4-2022 đến nay, lực lượng chức năng đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đưa nhiều thông tin tuyên truyền, khuyến cáo, các biện pháp PCCC đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar. Tuyên truyền lồng ghép thông qua công tác kiểm tra an toàn PCCC cho 195 chủ hộ kinh doanh karaoke. Tổ chức huấn luyện cấp giấy chứng nhận nghiệp vụ PCCC được 42 lượt với trên 1.000 đội viên đội PCCC cơ sở tham gia...


Lực lượng chức năng xử phạt một cơ sở karaoke vi phạm về PCCC. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên