Steve Jobs - Một tấm gương

Cập nhật: 13-10-2011 | 00:00:00

Có thể nhiều người Việt Nam biết và nghe nhiều về sản phẩm Apple, iPod, iPhone, Ipad nhưng ít nghe và biết về Steve Jobs, cho mãi đến ngày 5-10 vừa qua khi truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin về sự ra đi của một thiên tài nhân loại, người đã góp công lớn cho cuộc cách mạng về lĩnh vực công nghệ thông tin. Cả thế giới tiếc thương một con người tài hoa, một ông trùm về kinh doanh và sáng chế, người đồng sáng lập và là chủ tịch, tổng giám đốc điều hành của hãng máy tính Apple, người có ảnh hưởng lớn nhất đối với nền công nghiệp máy tính trên thế giới. Steve Paul Jobs sinh ngày 24-2-1955 tại thành phố San Francisco, bang California (Hoa Kỳ). Thuở nhỏ, ông được nhận làm con nuôi, khi đang học trung học, ông đã có niềm đam mê công việc, sau giờ học ông thường đến Công ty Hewlett-Packard và được công ty nhận cho làm với tư cách nhân viên thời vụ mùa hè. Tốt nghiệp trung học, ông ghi danh vào học tại trường Reed College (một trong 10 trường mỹ thuật hàng đầu của Hoa Kỳ) nhưng chỉ được một học kỳ phải nghỉ vì không đủ tiền học phí và không muốn tốn tiền cha, mẹ nuôi nhưng do đam mê việc học nên ông tiếp tục học dự thính trong điều kiện khắc khổ như phải ngủ dưới sàn nhà bạn, đổi vỏ lon lấy suất ăn nhưng thành quả các khóa dự thính đó là sau này các máy tính có phông chữ đẹp và cân xứng. Năm 1976, khi mới 21 tuổi, Jops đã cộng tác với Wozniak lớn hơn mình 5 tuổi thành lập Công ty Apple Computer tại garage nhà mình và để có sản phẩm đầu tiên là máy tính cá nhân Apple, hai ông đã phải bán sạch những gì mình có để tạo vốn, các thế hệ Apple lần lượt ra đời đã biến một công ty 2 người lên đến hàng vạn người và trở thành tập đoàn tầm cỡ quốc tế. Trong suốt thời gian phát triển dù cùng với Apple hay làm riêng với các dòng sản phẩm khác cũng chứng tỏ Jobs là một người sáng tạo và quản trị tài ba, với 230 bằng phát minh sáng chế (sở hữu và đồng sở hữu) đã chứng tỏ óc sáng tạo và cường độ làm việc của ông vô cùng lớn.

Ngày 5-10-2011, gia đình và Apple thông báo về sự ra đi của Steve Jobs khi ở tuổi 56, đây là một mất mát to lớn cho ngành công nghệ máy tính và cho những người yêu thương ông. Cả cuộc đời của Jobs đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá, đó là ý chí và niềm đam mê mạnh mẽ khi mình đã xác định được công việc yêu thích, không có sự thành công nào mà không trải qua sự nhọc nhằn phấn đấu; đó là sự dũng cảm đương đầu với khó khăn và thách thức, bởi vì không phải không có sự chỉ trích cũng như với cá tính quyết đoán đến mức ngang bướng của mình trong điều hành nhưng Jobs biết nhận thức và bảo vệ tới cùng cái chân lý. Jobs đã nói: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của đời mình, tôi có muốn làm trong hôm nay những điều tôi dự định không? Và bất cứ khi nào câu trả lời “không” xuất hiện liên tục trong quá nhiều ngày, tôi biết tôi cần phải thay đổi thứ gì đó”. Thật vậy, Jobs làm việc như là ngày cuối cùng, sợ không còn thời gian và thành quả cũng không phụ tấm lòng của Jobs khi những thành tựu liên tục xuất hiện. Steve Jobs đã ra đi nhưng để lại cho nhân loại nhiều công trình nhất là một tấm gương sáng nhiều người phải noi theo.

NGUYỄN HÙYNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên