Sửa đổi luật thuế TNCN: Khấp khởi mong chờ

Cập nhật: 23-04-2011 | 00:00:00

Thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ miễn thuế cho những người có thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng đang được dư luận quan tâm. Theo phương án này, đối tượng được miễn thuế khá hẹp, chỉ những người thu nhập đến 5 triệu đồng/tháng được miễn, còn những người có thu nhập đến 10 triệu đồng hoặc thu nhập ở các bậc thuế cao hơn sẽ không được miễn, giảm.  Mức giảm trừ cho người phụ thuộc sẽ tính trên cơ sở mức khởi điểm chịu thuế từ 5 triệu đồng/tháng trở lên chứ không theo mức 4 triệu đồng/tháng như quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Như vậy, cá nhân có người phụ thuộc vẫn được cộng mức giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng/người phụ thuộc nhưng theo đề xuất mới, cá nhân có một người phụ thuộc nếu có thu nhập từ 6,6 triệu đồng/tháng trở lên mới bắt đầu phải nộp thuế (mức hiện tại là 5,6 triệu đồng). Với mức đề xuất như trên, theo tính toán, mức những người nộp thuế TNCN thuộc diện được miễn sẽ chỉ được miễn trực tiếp khoảng 50.000 đồng/người/tháng. Cụ thể, nếu hiện nay người có thu nhập đến 5 triệu đồng, với mức thuế bậc đầu tiên là 5%, họ chỉ phải đóng thuế khoảng 50.000 đồng (do được giảm trừ 4 triệu đồng cho bản thân nên chỉ phải nộp thuế trên số tiền 1 triệu đồng còn lại).

Luật Thuế TNCN được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21-11-2007; được chậm và giãn tiến độ triển khai do gặp khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới trong khuôn khổ gói kích cầu của Chính phủ... vậy mà chỉ sau 2 năm thực hiện chính thức, luật này đã sớm lạc hậu, đòi hỏi cần có thêm những chỉnh sửa cần thiết mới... Cùng với tốc độ lạm phát cao trong gần 4 năm qua thì mức khởi điểm tính thuế TNCN 4 triệu đồng đã trở nên lạc hậu. Vì vậy, cần sớm điều chỉnh về mức và cách tính khởi điểm nộp thuế. Nếu xét đến yêu cầu bảo đảm an sinh trong bối cảnh hiện nay như tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24-11-2011 của Chính phủ, nhiều chuyên gia có ý kiến nên mạnh dạn áp dụng mức tính khởi điểm chịu thuế TNCN là 10 lần mức lương tối thiểu (tính từ ngày 1-5 là 8,3 triệu đồng) và được thay đổi hàng năm theo mức điều chỉnh của lương tối thiểu.

Bộ Tài chính đã có 3 cuộc làm việc với Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội để bàn về việc chỉnh sửa Luật Thuế TNCN theo hướng nâng mức khởi điểm chịu thuế và mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, sau 3 cuộc làm việc trên, việc đưa luật vào kế hoạch làm luật của Quốc hội vẫn chưa được thông qua. Tuy nhiên, đề xuất trên cũng phải được sự thẩm định của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, đưa vào chương trình làm việc của Quốc hội khóa XIII trong tháng 7 tới, sau đó Quốc hội đồng ý thông qua bằng một nghị quyết mới có giá trị thi hành.

Được biết, Bộ Tài chính đã làm việc với Bộ Tư pháp để trình Chính phủ về vấn đề  xem xét việc sửa đổi Luật Thuế TNCN trong chương trình sửa đổi luật năm nay và năm 2012. Thủ tướng cũng đã thông qua chương trình sửa đổi, bổ sung luật, pháp lệnh năm 2011 và 2012 để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Như vậy, việc sửa đổi Luật Thuế TNCN chỉ còn vấn đề lộ trình và sẽ được thông qua vào thời điểm nào mà thôi. Đó là điều mà người dân khấp khởi mong chờ.

-NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên