Sức hút Bàu Bàng

Cập nhật: 01-04-2023 | 08:26:26

Hôm nay, tròn 9 năm huyện Bàu Bàng chính thức đi vào hoạt động (1.4.2014 - 1.4.2023). 9 năm, một chặng đường không dài nhưng huyện Bàu Bàng đã bật lên, trở thành một điểm sáng trên bản đồ công nghiệp của cả tỉnh. Nếu như ai đã từng đến huyện Bàu Bàng, nay có dịp trở lại sẽ không khỏi bất ngờ trước những đổi thay nơi đây, hạ tầng rộng mở, phố xá sầm uất, công nghiệp “ngút ngàn”...

Một vài con số công bố tại họp mặt kỷ niệm 9 năm thành huyện Bàu Bàng đã cho chúng ta hình dung được bức tranh về kinh tế -xã hội của một vùng đất đầy năng động này như thế nào. Chỉ tính trong năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 29.264 tỷ đồng, tăng 20,15% so với năm 2021; thu hút đầu tư 145 dự án mới; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 7.918 tỷ đồng, tăng 24,26% so với năm 2021; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt hơn 2.232 tỷ đồng, tăng 4,3% so với năm 2021...

Nhìn lại quá trình phát triển của huyện Bàu Bàng có thể thấy rõ định hướng phát triển của địa phương ngay từ khi thành lập là lấy công nghiệp tạo bước đột phá. Được tỉnh quan tâm đầu tư nên hạ tầng giao thông nơi đây tương đối đồng bộ, mang tính liên kết, kết nối giữa các vùng, khu vực tạo điều kiện thuận lợi để huyện Bàu Bàng thu hút đầu tư. Dự án đầu tiên và quan trọng nhất là Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng được hình thành vào năm 2016 và các KCN khác trên địa bàn đã thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến làm ăn. Trong làn sóng dịch chuyển công nghiệp về phía bắc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, bên cạnh hạ tầng giao thông tốt, huyện Bàu Bàng còn có vị trí địa lý thuận lợi để thuyết phục các nhà đầu tư. Đó chính là bước nhảy giúp địa phương phát triển nhanh từ thuần nông sang công nghiệp, thúc đẩy phát triển về đô thị, thương mại, dịch vụ, đưa giá trị sản xuất công nghiệp của huyện tăng bình quân hàng năm hơn 20%... Tất cả đó đã góp phần để huyện Bàu Bàng nổi lên như một “thủ phủ” công nghiệp mới của tỉnh trong những năm gần đây.

Hiện nay, huyện Bàu Bàng đang được tỉnh đẩy mạnh triển khai xây dựng và phát triển KCN khoa học công nghệ, kỳ vọng sẽ là một cú “hích” để đánh thức tiềm năng, thế mạnh, tạo động lực phát triển công nghiệp công nghệ cao ở địa phương. Bên cạnh công nghiệp, hạ tầng giao thông, các lĩnh vực khác cũng được đẩy mạnh phát triển như: Lĩnh vực dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, y tế... Trong Đề án phát triển tổng thể ngành y tế tỉnh Bình Dương đến năm 2030, tỉnh đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ xây dựng bệnh viện tuyến cuối 2.000 giường tại huyện Bàu Bàng để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Kinh tế phát triển, văn hóa xã hội được quan tâm đúng mức, đời sống người dân từng bước được nâng cao cả về tinh thần lẫn vật chất, huyện Bàu Bàng đã trở thành điểm sáng, là hạt nhân thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên