Tẩy chay tin đồn nhảm!

Cập nhật: 12-12-2012 | 00:00:00

Những ngày qua, nhiều nơi trong cả nước lại rộ lên tin đồn nhảm về “ngày tận thế” 21-12-2012. Nhất là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn thiếu thông tin, tin đồn trên đã làm cho không ít người dân hoang mang lo lắng; thậm chí dẫn đến nhiều hành động tiêu cực như buông xuôi, tranh thủ bán tài sản để thụ hưởng hoặc ùn ùn kéo nhau đi mua sắm, tích trữ lương thực, thực phẩm…

Thật ra, tin đồn về “ngày tận thế” không phải là mới mẻ, nó đã gây xôn xao dư luận từ hơn 1 năm trước và báo Bình Dương cũng đã có bài viết phân tích, dẫn chứng ý kiến các nhà khoa học hàng đầu thế giới rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt, không hề có cơ sở khoa học nào để chứng minh. Tin đồn chỉ đơn thuần xuất phát từ sự việc chu kỳ lịch của người Maya cổ (Mexico) kết thúc vào tháng 12-2012; điều này hoàn toàn bình thường cũng giống như chúng ta từ bao năm qua kết thúc chu kỳ lịch hàng năm vào ngày 31-12. Chính cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã khẳng định đây chỉ là “trò chơi khăm trên internet” và là sự ảnh hưởng quá khích từ phim ảnh. Các nhà khoa học uy tín trên thế giới lẫn Việt Nam thì cam đoan rằng, sẽ không hề có bất cứ một sự va chạm hay nguy cơ nào đối với trái đất, bởi nếu có thì hiện nay đã có thể quan sát được dấu hiệu của điều đó. Và, một thông tin quan trọng mà NASA muốn nhấn mạnh trên trang web của mình là: Với khả năng nghiên cứu rất hiện đại về vũ trụ trong thời gian qua, NASA chắc chắn sẽ không có một hiểm họa nào với trái đất trong năm 2012 và hành tinh của chúng ta sẽ yên ổn trong hơn 4 tỷ năm nữa!

Sự việc chỉ đơn giản như vậy nhưng bao nhiêu là cảnh tượng u ám về cái gọi là “ngày tận thế” như bão mặt trời, hiện tượng đổi cực trái đất… đã bị thêu dệt làm không ít người bán tín bán nghi. Thêm vào đó, một số đối tượng xấu mạo danh nhà sư nhân cơ hội này tuyên truyền lệch lạc càng làm cho một bộ phận người dân hoang mang. Ngay từ năm ngoái, khi tin nhảm này xuất hiện, nhiều địa phương cũng đã cất công giải thích người dân hiểu đúng sự việc, tuy nhiên sau đó thông tin thiếu cơ sở khoa học này vẫn không ngừng lan tỏa, nhất là khi ngày 21-12-2012 càng đến gần, ít nhiều làm xáo trộn sinh hoạt của không ít người, nhất là người dân vùng nông thôn. Do đó, vấn đề đặt ra lúc này là các cấp chính quyền, đoàn thể… phải nhanh chóng nắm bắt tình hình, diễn biến trong nhân dân để kịp thời có biện pháp tuyên truyền, giải thích người dân hiểu rõ, hiểu đúng rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt, tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng thời cơ để tuyên truyền lệch lạc, vận động mua sắm, tích trữ hàng hóa, bán tháo tài sản, bỏ công ăn việc làm, sống buông xuôi, bất chấp…

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của khoa học công nghệ, biết bao tiến bộ trong cuộc sống đã có được nhờ thành tựu của khoa học công nghệ hoặc được khoa học lý giải cặn kẽ. Cho nên hơn lúc nào hết, những thông tin bịp bợm, phản khoa học như cái gọi là “ngày tận thế” cần phải bị cộng đồng xã hội lên án, tẩy chay, không để cho nó len lỏi vào cuộc sống của chúng ta.

 QUANG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên