Tầm nhìn từ các khu công nghiệp thế hệ mới

Cập nhật: 11-12-2023 | 08:30:46

Phấn đấu trở thành một trung tâm sản xuất công nghiệp hiện đại của cả nước, Bình Dương đang thúc đẩy mạnh mẽ việc đổi mới, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp (KCN) thế hệ mới dựa trên nền tảng năng lực về đổi mới, sáng tạo. Trong đó, tỉnh tập trung phát triển mô hình KCN khoa học và công nghệ để đáp ứng và nắm bắt kịp thời xu thế phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0.

Sau hơn 26 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện đã hình thành 29 KCN, tổng diện tích quy hoạch trên 12.700 ha; trong đó có 28 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích trên 10.000 ha. Các KCN đã cho thuê đất với tỷ lệ lấp đầy trên 90% và trở thành nền tảng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương; đồng thời cũng là một hình mẫu cho cả nước về phát triển công nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình công nghiệp hóa, Bình Dương luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp, mô hình mới để hướng đến phát triển bền vững. Theo đó, thời gian qua tỉnh đã chủ động chuyển đổi từ mô hình KCN truyền thống sang mô hình công nghiệp - đô thị; chuyển đổi công năng các KCN truyền thống và hiện nay đang tập trung xây dựng, phát triển các KCN theo hướng công nghiệp khoa học dựa trên nền tảng năng lực đổi mới, sáng tạo.

Đây có thể coi là chương trình hành động cụ thể của địa phương trước yêu cầu đổi mới sáng tạo và chuyển đổi sản xuất công nghiệp. Bởi, xây dựng các KCN thế hệ mới, ứng dụng khoa học và công nghệ được coi là giải pháp không chỉ khắc phục được những hạn chế, bất cập về vấn đề môi trường, giảm lãng phí tài nguyên mà còn thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Đây cũng là nền tảng để địa phương phát triển theo hướng “công nghiệp sinh thái”, “sản xuất xanh”; thúc đẩy chuyển đổi mô hình phát triển, thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh, thông minh, bền vững.

Xây dựng và phát triển các KCN thế hệ mới là một sáng kiến mang tính chiến lược của tỉnh. Các KCN này có vai trò trung tâm, tạo nên giá trị đổi mới sáng tạo, không chỉ tạo môi trường hấp dẫn hơn trong quá trình thu hút các dự án đầu tư thế hệ mới mà còn là một động lực thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; qua đó thúc đẩy hình thành vùng đổi mới sáng tạo, xây dựng thành phố thông minh...

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên