Tắm sông, tắm suối, nguy hiểm chực chờ!

Cập nhật: 10-04-2024 | 08:09:16

Tai nạn đuối nước khi tắm sông, suối, ao, hồ dẫn đến tử vong đối với lứa tuổi học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh dù xảy ra rất ít nhưng vẫn để lại cho gia đình, xã hội những bài học thương tâm, cần cảnh giác cao độ để phòng tránh. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng cao điểm và mùa hè sắp đến, lứa tuổi hiếu động này thường chủ quan, thiếu cảnh giác với những nguy hiểm đang chực chờ, có thể phải đánh đổi cả sinh mạng của chính mình và bạn bè đồng trang lứa

Hồ Dầu Tiếng, Phước Hòa, Đá Bàn, sông Sài Gòn, Đồng Nai, sông Bé, Thị Tính… đều là những địa chỉ vui chơi dã ngoại khá hấp dẫn lớp trẻ, trong đó có không ít HS các cấp học phổ thông. Nguy hiểm nhất chính là những cuộc vui chơi, khám phá tự phát của các em rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước khi tắm, đùa nghịch tại các địa chỉ này mà lại thiếu kỹ năng bơi lội, kỹ năng phòng tránh tai nạn.

Tỷ lệ HS các cấp học phổ thông trên địa bàn tỉnh được học bơi, biết bơi còn thấp là một trong những vấn đề đáng lo ngại khi đối mặt với sông nước. Công tác phổ cập bơi cho HS các cấp từ nhiều năm qua đã được ngành giáo dục và các địa phương quan tâm, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, từ cơ sở vật chất đến nhân lực. Công tác này chắc chắn cần phải được quan tâm nhiều hơn từ các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương. Bên cạnh là sự phối hợp đầy trách nhiệm của các cơ sở giáo dục cùng gia đình HS.

Phổ cập, rèn luyện kỹ năng bơi, phòng tránh tai nạn đuối nước đối với lứa tuổi HS để bảo đảm sự an toàn tính mạng khi đối mặt với nguy hiểm là vấn đề cần được quan tâm thường xuyên, liên tục. Bảo vệ an toàn sinh mạng của con em đòi hỏi xã hội, gia đình nâng cao trách nhiệm và sự yêu thương cao nhất có thể. Truyền thông, giáo dục, nâng cao hiểu biết của HS về sự nguy hiểm khi tắm sông, suối, hồ cũng cần phải sâu rộng hơn. Hơn ai hết, ngay mỗi gia đình có con em trong độ tuổi tinh nghịch này cần sâu sát mỗi ngày, phối hợp cùng nhà trường giáo dục mọi kỹ năng cần thiết để các em tự bảo vệ mình trước các vấn đề đặt ra.

Sinh mạng con em là trên hết, cần phải có sự chung tay bảo vệ tối đa. Đừng để sự thiếu hiểu biết của các em HS, đừng vì sự thiếu quan tâm của người lớn mà phải “khép lại” những cuộc đời với bao ước mơ tươi đẹp đang chờ phía trước…

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên