Tăng chất “khẩu phần ăn tinh thần” cho công nhân

Cập nhật: 28-04-2010 | 00:00:00

Tối 26-4, lễ khởi động xây dựng Thành phố mới Bình Dương đã thu hút đông đảo khán giả, trong đó có rất nhiều công nhân (CN) đến xem, bởi đây không chỉ là sự kiện lớn của tỉnh, mà còn có nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng biểu diễn. Thậm chí, khi chương trình đã diễn ra hơn một nửa, vẫn còn nhiều CN háo hức chờ bên ngoài vì chưa tìm được nơi gửi xe.

Những ngày này, khắp nơi đang tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, trong đó đối tượng phục vụ không thể thiếu là CN lao động. Có đến “hiện trường” mới thấy nhu cầu thưởng thức văn hóa nói chung và văn nghệ nói riêng, đặc biệt đối với những người xa nhà, làm việc miệt mài nơi nhà xưởng như CN nhập cư là rất lớn, rất thực tế, không chỉ Bình Dương mà nơi nào phát triển mạnh công nghiệp cũng đều vậy. Thời gian qua mặc dù các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp (DN)... đã có nhiều cố gắng, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cho CN, nhưng hầu hết mới dừng lại ở hoạt động văn nghệ (ca múa nhạc, hài kịch...) là chính, ít thấy các hoạt động đi vào chiều sâu văn hóa để từ đó nâng dần thị hiếu thẩm mỹ và xa hơn là định hướng tư tưởng cho CN. Do đó, đa phần các hoạt động này mới đạt được mục tiêu ban đầu là tạo ra “khẩu phần ăn” giúp thư giãn đầu óc cho CN. Nhiều CN kể tên vanh vách ca sĩ này, nghệ sĩ nọ nhưng rất lúng túng khi nhắc đến kiến thức truyền thống dân tộc, sự kiện chính trị, thậm chí chuyện nhỏ hơn như địa danh nơi mình trọ còn nhớ chưa chính xác.

CN nhập cư trên địa bàn tỉnh hiện rất đông và đây là lực lượng chiến lược; họ rất cần được trang bị những kỹ năng cần thiết, cơ bản của người xa nhà, từ chuyện nhỏ như kiến thức về giới tính - hôn nhân - tình dục, an toàn giao thông, nội quy lao động, cách cư xử - giao tiếp trong và ngoài nhà máy... hay lớn hơn là hiểu biết về các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương. Muốn vậy, phải tăng chất “khẩu phần ăn tinh thần” cho CN. Để làm được điều này, đòi hỏi những người tổ chức phải đa dạng hóa các loại hình hoạt động, bên cạnh những hoạt động giải trí thuần túy nên linh hoạt, mềm dẻo lồng ghép các nội dung mang tính chất định hướng tư tưởng, hành vi, trước hết cần bắt đầu từ những hành vi thường nhật, thiết thân nhưng cũng thật ngắn gọn, dễ nhớ như đi sai làn đường quy định bị phạt bao nhiêu tiền, vượt đèn đỏ bị giữ xe bao nhiêu ngày...?

Tất nhiên, để làm được như trên còn phải có sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ phía chủ DN. Do vậy, cần làm cho chủ DN hiểu rằng đầu tư nâng cao văn hóa CN không phải “mất vốn” mà trái lại còn giúp DN thu được nhiều lợi nhuận. Bởi, chính qua các hoạt động văn hóa sẽ tạo ra nhiều giá trị trước mắt như thúc đẩy sự đoàn kết, gắn bó trong CN, giúp CN hiểu đúng - làm đúng, hạn chế đình công, tiết kiệm thời gian, tiền của... Về lâu dài, hoạt động văn hóa phù hợp còn tạo ra sức mạnh vật chất to lớn, giúp CN làm ra nhiều của cải với chất lượng ngày càng tốt và tinh thần lao động ngày càng hăng say, tâm huyết.

L.M.TÙNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên