Tăng cường quan hệ hợp tác, thúc đẩy giao thương

Cập nhật: 14-04-2024 | 19:06:56

(BDO) Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương, các doanh nghiệp Trung Quốc giao lưu, kết nối hướng đến mục tiêu nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới. Cùng với đó, diễn đàn góp phần thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và thế giới, thúc đẩy giao thương. Qua đó xây dựng tình hữu nghị, kiến tạo sự đồng thuận và mở rộng hợp tác.

 Các đại biểu tham dự phiên khai mạc toàn thể với chủ đề “Toàn cầu hóa”

Kết nối, thúc đẩy giao thương

Tại phiên khai mạc toàn thể với chủ đề “Toàn cầu hóa”, các diễn giả cho rằng thương mại liên châu Á và toàn cầu đã được tái cấu trúc sau đại dịch Covid-19, trong đó Việt Nam và Trung Quốc đều sẵn sàng trở thành trung tâm của các tuyến thương mại toàn cầu mới. Đáng chú ý, dược phẩm, chế biến chế tạo là những lĩnh vực mang lại nhiều lợi thế cho Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Mike Liu, Phó Chủ tịch, nghiên cứu viên cao cấp Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa (Trung Quốc) cho biết, Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh quan hệ hợp tác, đặc biệt là giữa các ngành, lĩnh vực kinh tế. Ông nói, sinh viên là một đầu mối then chốt, đại diện thế hệ trẻ, do đó 2 nước cần thúc đẩy, trao đổi sinh viên một cách mạnh mẽ hơn.

Trong lĩnh vực mua bán trên thương mại điện tử, giao dịch điện tử, Việt Nam và Trung Quốc cần mở rộng thông quan hàng hóa, điện tử hóa để thúc đẩy giao thương. Horasis Trung Quốc 2024 được tổ chức tại Việt Nam chứng tỏ các doanh nghiệp 2 nước đều chung ý tưởng cùng hợp tác, phát triển, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Theo ông Fu Qiang, Kỹ sư trưởng, Tập đoàn dược phẩm Quốc gia (Trung Quốc), dược phẩm là lĩnh vực mang lại nhiều lợi thế cho Việt Nam và Trung Quốc. Ông chia sẻ, hiện nay các sáng kiến, sáng chế, sáng tạo về dược phẩm đang được 2 nước hỗ trợ phát triển mạnh mẽ. Nếu Trung Quốc và Việt Nam kết hợp tận dụng những thế mạnh của nhau và bổ trợ cho nhau trong ngành dược phẩm sẽ mang lại lợi thế lớn cho 2 nước.

Trung Quốc có nhiều nhà máy ứng dụng công nghệ hiện đại với công suất lớn; phát triển nhiều nguồn dược liệu để sản xuất ra những dược phẩm tây y và đông y. Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh nguồn nhân lực, dược liệu… sẽ bổ trợ cho nhau cùng phát triển, chiếm lĩnh thị trường lĩnh vực này.

Phát triển sản xuất, mở rộng thị trường

Bàn về phát triển thị trường và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam, bà Nhan Húc Quân, Tổng Giám đốc Công ty New Toyo (Việt Nam) cho hay, Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, môi trường đầu tư tốt, với nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài muốn đến đầu tư, phát triển kinh doanh.

 Các diễn giả chia sẻ, thảo luận tại diễn đàn

Đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam hiện rất tốt cho doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Cụ thể, hiện nay thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với thuế thu nhập ở Trung Quốc. Vì vậy rất hấp dẫn, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, phát triển tại Việt Nam.

Bà Nhan Húc Quân chia sẻ: Trước khi doanh nghiệp muốn đầu tư phát triển các nhà máy  tại Việt Nam, doanh nghiệp cần xây dựng mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Để phát triển sản xuất, doanh nghiệp cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực cho công ty, trong đó cần quan tâm chăm lo đến đời sống, các chế độ của người lao động. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Theo bà Zhi Peng, Tổng Thư ký Hiệp hội xúc tiến mua lại và sáng lập Xhong Guancun (Trung Quốc), doanh nghiệp đầu tư phát triển ở Việt Nam phải chú trọng phát triển sản phẩm có giá trị cao nhưng vừa với túi tiền người tiêu dùng. Để có khách hàng từ các địa phương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm và có chính sách hậu mãi khách hàng tốt.

Theo ông Fu Qiang, Trung Quốc đã và đang có nhiều dự án lớn để củng cố kết nối giao thương giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, trong đó có nhiều dự án phát triển ngành dược phẩm. Để tìm ra thị trường mới cho ngành dược phẩm, 2 nước Việt Nam - Trung Quốc cần chú trọng phát triển sản phẩm nội địa hóa.

Diễn giả Zoe Yuan, Nhà sáng lập ShangHai Zoe Wellness EDU & TECH Co. (Singapore) cho biết các doanh nghiệp sản xuất muốn phát triển thị trường, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng sản phẩm cần phải hiểu biết về công nghệ hiện đại, có kỹ năng kỹ thuật về công nghệ; biết vận dụng mạng xã hội để tiếp thị sản phẩm trên nền tảng không gian mạng, tận dụng thương mại điện tử để xây dựng thương hiệu.

Bà Thái Linh, Giám đốc điều hành Skills Brdge Việt Nam, chủ trì điều hành Phiên khai mạc toàn thể với chủ đề “Toàn cầu hóa” cho biết Trung Quốc và Việt Nam đang thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Trung Quốc là nước phát triển công nghệ, đặc biệt là phát triển thương mại điện tử. Do đó, việc hợp tác, kết nối, chuyển giao công nghệ, mở ra môi trường kiến tạo, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm sẽ góp phần giúp Việt Nam trở thành một trong những trung tâm của các tuyến thương mại toàn cầu mới.

Phương Lê

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên