Tăng lương phải đi kèm kìm giữ giá

Cập nhật: 12-11-2012 | 00:00:00

Cuối cùng thì cán bộ công chức thu nhập thấp cũng đã thở phào nhẹ nhõm khi Quốc hội (QH) thông qua quyết định tăng lương tối thiểu thêm 100.000 đồng. Theo quyết định này, mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 1.050.000 đồng hiện nay lên 1.150.000 đồng; mức lương hưu và trợ cấp cũng được điều chỉnh tăng tương ứng với tỷ lệ tăng lương tối thiểu kể từ ngày 1-7-2013. Để có nguồn ngân sách đáp ứng việc tăng lương tối thiểu lần này, QH cũng yêu cầu Chính phủ quản lý chặt chẽ các khoản chi bảo đảm theo đúng dự toán đã được phê duyệt; chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, nhất là các khoản chi tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, mua xe công, chi phí công tác trong và ngoài nước…

Mục đích của việc tăng lương là để góp phần giảm bớt khó khăn, cải thiện mức sống của cán bộ công chức thu nhập thấp. Quyết định của QH về việc tăng lương tối thiểu như “luồng gió mát” xua đi “cái nóng” trong lòng cán bộ công chức các đơn vị hành chánh sự nghiệp Nhà nước, góp phần thu hẹp độ giãn giữa lương và giá. Tuy nhiên, nếu chiếu theo lộ trình cải cách tiền lương mà Chính phủ đã đề ra thì lần tăng lương này chỉ “vui một nửa”, bởi mức tăng chỉ đạt chưa đầy một nửa so với kế hoạch đề ra và thời điểm tăng lương cũng bị đẩy lùi 2 tháng so với lần trước. Dẫu vậy, trong tình hình nguồn thu ngân sách Nhà nước đã được dự báo là còn nhiều khó khăn như năm 2013, để có quyết định tăng lương lần này là cố gắng lớn của QH và Chính phủ cần được ghi nhận.

Tăng lương là cần thiết nhưng đây chưa phải là điều mà cán bộ công chức thu nhập thấp quan tâm. Vấn đề được nhiều người quan tâm vẫn là làm sao ổn định được giá cả thị trường. Tăng lương mà để giá cả tiếp tục tăng bất hợp lý thì đời sống của những đối tượng được tăng lương sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Trăn trở với nỗi lo của cử tri, một số đại biểu QH cũng đã đề nghị Chính phủ cần có giải pháp kìm giữ giá cả, ổn định thị trường, không để giá tăng theo lương. Phát biểu tại nghị trường QH về vấn đề này, đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu QH tỉnh Bình Dương, cho rằng tăng lương ai cũng mừng, nhưng vẫn lo! Mừng vì thu nhập tăng, nhưng lo vì giá cả cũng tăng khi lương tăng. Đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TP.HCM) đề nghị, Chính phủ cần giữ lời hứa kiểm soát tốt giá cả thị trường, không để giá cả hàng hóa tăng bất hợp lý; cần khắc phục tình trạng giá cả thường “té nước theo mưa” sau mỗi lần tăng lương mà cử tri đã nhiều lần phản ảnh.

Đối với vấn đề kìm giữ giá, không phải đến bây giờ mà từ lâu Chính phủ và các bộ ngành, địa phương cũng đã cố gắng bằng nhiều chương trình, biện pháp. Chương trình bình ổn giá cả thị trường mà các địa phương đang thực hiện không ngoài mục đích này và các chương trình, biện pháp mà Chính phủ đưa ra và thực hiện thời gian qua bước đầu đã phát huy hiệu quả. Để chấm dứt tình trạng giá tăng theo lương, biện pháp kìm giữ giá cần được thực thi quyết liệt hơn bằng nhiều biện pháp, bởi tăng lương mà giá cũng tăng thì việc tăng lương sẽ không còn ý nghĩa!

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên