Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Cập nhật: 24-03-2023 | 08:44:05

Quý I-2023, tình hình kinh tế - xã hội được đánh giá đạt mức tăng trưởng khá, tuy nhiên vẫn còn những “điểm nghẽn” cần được nhanh chóng tháo gỡ để khơi thông nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển trong quý II và cả năm 2023. Một trong những “điểm nghẽn” được lãnh đạo tỉnh chỉ ra và yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện là tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Để thực hiện được điều này, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương xác định đúng “điểm nghẽn” của từng dự án và có giải pháp cụ thể để khơi thông dòng vốn ra thị trường.

Đầu tư công được xem là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng. Tăng tốc đưa vốn đầu tư công vào thị trường sẽ tác động lớn đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong ngắn hạn, đầu tư công là một khoản cầu của nền kinh tế. Nền kinh tế đang thiếu cầu, muốn thúc đẩy tăng trưởng thì phải tăng cầu. Trong bối cảnh hiện nay, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công vừa tăng cầu, vừa góp phần quan trọng giúp tăng thanh khoản.

Trong dài hạn, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công đồng nghĩa với việc tăng tốc triển khai các dự án, hình thành những công trình hạ tầng quan trọng để tăng kết nối và tạo cơ hội đầu tư mới cho các khu vực kinh tế khác. Nói cách khác, đầu tư công như một khoản đầu tư kéo theo và thúc đẩy các nguồn vốn đầu tư, từ đó huy động thêm nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng. Áp lực giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 là rất lớn, khi vừa giải ngân kế hoạch vốn của năm 2023, vừa phải giải ngân kế hoạch vốn còn lại của năm 2022 chuyển sang. Vì vậy, công tác giải ngân vốn đầu tư công đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của lãnh đạo tỉnh và các địa phương.

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh liên tục thành lập đoàn tiến hành kiểm tra, thị sát các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho đơn vị thi công. Các dự án trọng điểm như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng được lãnh đạo tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Các cuộc họp giải quyết khó khăn về tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn như đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành liên tục diễn ra. Tất cả cho thấy sự nóng lòng đưa vốn đầu tư công vào thị trường của lãnh đạo tỉnh. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công 3 tháng đầu năm vẫn rất chậm. Nguyên nhân được các sở, ngành, địa phương chỉ ra là do những vướng mắc về các quy định liên quan đến thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn, tách dự án giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập, chính sách thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư…

Đáng chú ý, các vướng mắc trong xây dựng, ban hành phương án giá đất, phối hợp trong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật đang ảnh hưởng lớn đến công tác thi công. Khâu thẩm định và phê duyệt đơn giá đất vẫn là “điểm nghẽn” lớn nhất cần được khơi thông.

Các vướng mắc nói trên đã được lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự cuộc họp sơ kết tình hình kinh tế - xã hội quý I-2023 quan tâm trao đổi, đề xuất giải pháp nhằm khơi thông “điểm nghẽn”, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên