Tạo chuyển biến về nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 11-04-2024 | 08:51:29

Nếp sống văn hóa, văn minh (VH-VM) là nếp sống theo các chuẩn mực giá trị của văn hóa, đáp ứng yêu cầu tổ chức cuộc sống của cộng đồng trong mối quan hệ với môi trường tự nhiên và xã hội. Xây dựng nếp sống VH-VM không chỉ tạo ra môi trường văn hóa, mà còn góp phần xây dựng con người văn hóa với tác phong và cốt cách văn minh, hiện đại. Đây cũng là cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án 02-ĐA/TU về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025”.

Có thể thấy, qua việc thực hiện Đề án 02-ĐA/TU, diện mạo đô thị, nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có thay đổi tích cực, rõ nét, ngày càng trở nên khang trang, văn minh, hiện đại. Ý thức của người dân về xây dựng nếp sống VH-VM có chuyển biến cả trong nhận thức và hành động. Trong quá trình thực hiện, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã gắn đề án với các chương trình, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình, cách làm hiệu quả, như “Thành phố 3 không, 4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”, “Thành phố xanh”, “Thành phố không rác”, “Phiên chợ 0 đồng”, “Khu nhà ở văn hóa, nói điều hay, làm việc tốt”... Điều này phản ánh sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở...

Ở một góc nhìn khác, mặc dù trong quá trình thực hiện đề án, các địa phương đã cụ thể hóa thành những quy định về nếp sống VH-VM, thậm chí có những quy định, tiêu chí đã thuộc về quy phạm pháp luật như các quy định khi tham gia giao thông, trật tự đô thị… nhưng tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông, trật tự xây dựng đô thị vẫn còn diễn ra. Do đó, để xây dựng nếp sống VH-VM, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, cần xử phạt nghiêm khắc các vi phạm để tạo ra kỷ luật, kỷ cương. Điều này cũng sẽ góp phần hình thành các nguyên tắc ứng xử, từng bước hoàn thiện nếp sống VH-VM trong mỗi người dân và cả cộng đồng. 

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên