Tạo đà cho bước đột phá, phát triển mới

Cập nhật: 25-03-2023 | 06:22:45

Là một trong những địa phương có sự phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm qua, Bình Dương liên tiếp gặt hái nhiều thành công về kinh tế - xã hội. Đặc biệt, có những lĩnh vực Bình Dương đạt tăng trưởng ấn tượng như công nghiệp, đô thị hóa, thu hút đầu tư nước ngoài… Trong đó, việc huy động các nguồn lực, xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo đã giúp Bình Dương tạo dựng một môi trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới.

 Từ năm 2016, Bình Dương đã thực hiện đề án Thành phố thông minh Bình Dương với chiến lược và triết lý phát triển, chuyển đổi kinh tế theo hướng đổi mới sáng tạo và số hóa. Với sự nỗ lực và hỗ trợ từ Tổng Công ty Becamex IDC, Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể, nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một “thông minh” hơn, tốt đẹp hơn và đáng sống hơn. Hiện nay, hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như: Trung tâm Điều hành thông minh; Vườn ươm doanh nghiệp Becamex; Fablab; Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương… Hơn thế nữa, Tổng Công ty Becamex IDC và tỉnh Bình Dương cũng đã và đang thực hiện những chương trình phát triển chiến lược, đi đúng với mục tiêu phát triển bền vững. Với những chiến lược đúng đắn và những bước phát triển mới, vững chắc, cuối tháng 2 vừa qua, lần thứ 5 liên tiếp Bình Dương được Tổ chức Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) công nhận thuộc Top 21 Cộng đồng Thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21) năm 2023.

Thực hiện công nghiệp hóa đã kéo theo cơ sở hạ tầng của Bình Dương ngày càng được hoàn thiện với chất lượng cao, các khu công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường, đan xen với những khu đô thị theo hướng thông minh. Tổng hòa về mô hình phát triển của Bình Dương đã trở thành một mô hình kiểu mẫu, được lan tỏa ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, quy hoạch các khu công nghiệp của tỉnh luôn chú trọng hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối trong địa bàn tỉnh và đặc biệt là kết nối với vùng, khu vực, các cảng biển, cảng hàng không trong khu vực, bảo đảm thông suốt trong quá trình kết nối đến các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực, từng bước xây dựng và kết nối các thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tiễn trong kỷ nguyên số, nhằm tạo nền tảng, cơ sở tiên quyết và tiềm lực để khởi động, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới. Và đây cũng là nội dung và mục đích của sự kiện “Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới” do UBND tỉnh tổ chức vào cuối tuần này.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên