Tạo lực kéo từ “cỗ xe tam mã”

Cập nhật: 14-09-2023 | 08:49:38

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là “cỗ xe tam mã” tạo lực kéo kinh tế - xã hội (KT-XH) 9 tháng năm 2023 của Bình Dương vươn lên bất chấp khó khăn đang bủa vây. So với những tháng đầu năm, tình hình KT-XH của Bình Dương đã khởi sắc hơn khi bước vào những tháng cuối năm. Điều đó cho thấy “cỗ xe tam mã” đang tăng tốc sau thời gian khởi động, tạo động lực để Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra trong năm 2023.

Để tạo được lực kéo đó, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tạo thuận lợi cho công tác thu hút FDI; hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm… Công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh không dừng lại ở văn bản hay các cuộc họp mà là những chuyến khảo sát “con thoi” trực tiếp tại hiện trường. Từ các thông tin có được qua kiểm tra, khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế đã giúp lãnh đạo tỉnh có phản ứng nhanh, góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo lực kéo KT-XH phát triển.

 Mặc dù chưa đạt được sự kỳ vọng về tăng trưởng trên tất cả các mặt do ảnh hưởng bởi khó khăn chung, nhưng Bình Dương đã tạo được lực kéo KT-XH thông qua 3 trụ cột chính là thu hút FDI, tăng trưởng xuất khẩu và triển khai xây dựng hạ tầng giao thông. Từ đầu năm đến hết tháng 8-2023, Bình Dương đã thu hút được 1,275 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Con số này tuy mới bằng 49% so với cùng kỳ, nhưng đạt 70,8% so với kế hoạch đề ra cả năm. Nguồn vốn FDI mặc dù chưa phát huy ngay tác dụng là lực kéo tức thời, nhưng một khi các dự án từ nguồn vốn này được triển khai sẽ đem lại giá trị trên nhiều mặt.

Tăng trưởng xuất khẩu là điểm sáng của Bình Dương trong bối cảnh nhiều DN thiếu đơn hàng do cầu thế giới giảm. Tính chung đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương ước đạt 23 tỷ đô la Mỹ, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Dẫu vậy, Bình Dương vẫn chiếm tỷ lệ cao trên bảng thống kê kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đặc biệt là xuất siêu. Ghi nhận từ các DN cho thấy tăng trưởng xuất khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong những tháng cuối năm khi cầu thế giới tăng trở lại, từ đó sẽ góp phần giúp Bình Dương hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu cả năm.

Đối với lĩnh vực đầu tư công, nhận định khó khăn là không thể tránh khỏi, ngay từ đầu năm lãnh đạo tỉnh đã đẩy mạnh chỉ đạo triển khai các công trình giao thông trọng điểm để đưa vốn vào thị trường. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được Bình Dương triển khai đã đem lại tác dụng hỗ trợ DN, hỗ trợ thị trường và tạo việc làm cho công nhân lao động. Những công trình này sau khi hoàn thành còn có tác dụng thúc đẩy KT-XH phát triển.

Với những kết quả đã đạt được, đặc biệt là kết quả từ “cỗ xe tam mã”, cùng với sự nỗ lực của chính quyền, cộng đồng DN và người dân, tin rằng Bình Dương sẽ hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra trong năm 2023.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên