Tạo sân chơi lành mạnh cho mùa hè

Cập nhật: 03-06-2011 | 00:00:00

 Năm học 2010-2011 đã kết thúc. Sau một năm miệt mài học tập, đây là dịp để các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn. Để mùa hè thực sự có ý nghĩa, bổ ích và lành mạnh đối với các em... các cấp, các ngành, đặc biệt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã bắt tay vào cuộc với quyết tâm và khí thế mới.

Theo kế hoạch, mùa hè ở Bình Dương năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 1-6 đến hết tháng 8 với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội”. Với tinh thần hướng về cơ sở, ưu tiên nhiều hoạt động dành cho thanh niên công nhân, các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức các loại hình vui chơi, giải trí, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè; đẩy mạnh các hoạt động ở địa bàn dân cư gắn với các hoạt động giáo dục truyền thống, tạo phong trào thi đua sôi nổi, thực hiện có hiệu quả đội hình “Thanh niên tình nguyện” trên tất cả các lĩnh vực tư vấn pháp luật, phổ cập tin học, bảo đảm mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn có ít nhất một hoạt động tình nguyện góp phần bảo đảm an sinh xã hội...

Cụ thể hóa cho kế hoạch này, bước sang tháng 6, các cấp bộ Đoàn đưa ra rất nhiều mô hình hoạt động dành cho thanh thiếu nhi. Tại buổi lễ khai mạc hè cũng đã phát động “Tháng hành động vì trẻ em” thông qua các mô hình tình nguyện. Song song đó, nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí như hội trại hè, hội thi nghi thức Đội, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng; xây dựng đội thanh niên xung kích và câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội; thành lập các đội tình nguyện theo tổ, nhóm, chuyên ngành tuyên truyền pháp luật, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường...

Có thể nói, việc tổ chức quản lý học sinh trong mùa hè là rất cần thiết. Đây là dịp để các em đội viên, đoàn viên đi thực tế, hòa mình vào không khí sôi động hè. Vì thế, các nội dung, hình thức hoạt động hè phải thực sự phong phú, hấp dẫn đối với thanh thiếu niên. Thế nhưng đâu phải nơi nào cũng đều tổ chức hoạt động hè thực sự tốt và có ý nghĩa. Không ít nơi thường nặng về trách nhiệm, nghĩa vụ hơn là sự thích thú, ham muốn của học sinh. Rõ ràng, bên cạnh giáo dục, tu dưỡng thì các hình thức vui chơi như văn nghệ, bóng đá, cầu lông cũng nên quan tâm để các em có điều kiện nâng cao ý thức đoàn kết, ý thức tập thể hơn là cứng nhắc, giáo điều.

Ngoài trách nhiệm xã hội, gia đình cũng nên nhận thức một cách đầy đủ hơn về sự cần thiết cho con em mình tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương trong dịp hè. Để các em được nghỉ ngơi thoải mái, việc ôn tập hè cần được phân phối thời gian một cách hợp lý, nếu không các em sẽ mất hào hứng khi bước vào năm học mới. Hơn nữa, tham gia các hoạt động hè của Đoàn, Đội tại địa phương còn giúp các em hiểu biết nhiều hơn về quê hương, về cuộc sống của người dân nơi mình ở... điều này sẽ góp phần hoàn thiện nhân cách cho các em.

Trong những năm qua, công tác tổ chức hoạt động hè cho học sinh luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm; các ban ngành, đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền địa phương tổ chức chặt chẽ, đã tạo được những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Kinh nghiệm đã có, hy vọng rằng một lần nữa, các em sẽ được thụ hưởng một mùa hè đầy sôi động và ý nghĩa.

* MAI HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên