Tập trung gỡ vướng đầu tư công

Cập nhật: 10-05-2023 | 07:49:41

Gỡ vướng trong đầu tư công hiện đang là vấn đề cấp bách của cả nước, không chỉ ở địa phương, bộ, ngành nào. Trong những tháng đầu năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập các tổ công tác trực tiếp làm việc với các tỉnh, thành phố để kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân 4 tháng kế hoạch năm 2023 đạt 14,66% kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, thì tỷ lệ giải ngân đạt 15,65%, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022 (18,48%). Tại Bình Dương, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 30-4, giá trị giải ngân đạt 7,4% kế hoạch tỉnh giao và đạt 13,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao... Một số vấn đề tồn tại, khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến công tác giải ngân là do các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương đang tập trung triển khai phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án; hoàn thiện thủ tục đầu tư, tập trung thực hiện công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp. Một số nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư còn chậm do vướng mắc về thủ tục đất đai, điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng; công tác giải phóng mặt bằng khó khăn, dẫn đến chậm tiến độ giải ngân. Vướng mắc do giá vật liệu xây dựng tăng, quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy định về phương án thiết kế đối với dự án không có cấu phần xây dựng...

Giải ngân đầu tư công thấp, tiến độ chậm có nguyên nhân tồn tại từ nhiều năm, nhưng cũng có những khó khăn phát sinh trong bối cảnh diễn biến mới. Chính vì vậy, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua tỉnh Bình Dương đang nỗ lực giải quyết khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ đầu tư công. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, giám sát hiện trường từng công trình, dự án, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Song song đó, tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp với đầy đủ các cơ quan, ban, ngành, đơn vị địa phương liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ các “nút thắt” trên tinh thần sáng tạo, quyết liệt. Qua đó, phân công cụ thể lãnh đạo các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện, bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn từng dự án, từng công trình cụ thể và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân. Tỉnh còn tổ chức ký giao ước thi đua thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, coi đây là căn cứ đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụđược giao trong năm.

Đầu tư công hiện trở thành động lực tăng trưởng chính, được xem là trụ cột quan trọng để kéo nền kinh tế dần tăng trưởng trở lại. Chính vì vậy, trong công tác đầu tư công năm 2023 của tỉnh đã nhấn mạnh việc nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn; thi đua tập trung nguồn lực giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ các công trình; cam kết tỷ lệ giải ngân đến cuối năm đạt tối thiểu 95% kế hoạch vốn được giao... góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh và cả nước.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên