Tây Tạng huyền bí

Cập nhật: 22-05-2010 | 00:00:00

"Xin dùng cụm từ 'Đất nước và con người Tây Tạng' để nói về nơi đây, một thế giới tinh thần hoàn mỹ đáng ngạc nhiên", bạn Trần Trọng Linh viết.

 

Phải mất gần 2 ngày bay và chuyển 4 chặng máy bay, tôi mới tới được vùng đất cao nhất thế giới này. Nghe nhiều, xem nhiều, đọc nhiều nhưng bạn sẽ vẫn ngạc nhiên khi đến tận đây để hiểu tại sao người ta gọi đây là Thánh địa Phật giáo. Mọi thứ từ cây cỏ, đất đai, con người, súc vật đều toát lên sự huyền bí hoang sơ và lôi cuốn lạ thường.

 Một góc Lhasa.   

Lòng vòng gần nửa tiếng máy bay của tôi mới có thể hạ cánh vì thời tiết xấu. Từ trên máy bay nhìn xuống, khung cảnh là những dãy núi cao ngất với tuyết phủ dày đặc, với lô nhô đỉnh núi và xen kẽ đâu đó những cái hồ nhỏ đủ màu sắc lạ kỳ. Có lẽ chỉ có nơi đây ta mới chứng kiến được khung cảnh lạ kỳ như vậy.

 

Lhasa là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất của Tây Tạng. Nơi mà những tín đồ Phật giáo không chỉ ở Tây Tạng mà khắp nơi trên thế giới đều mong một lần được hành hương về.

 

Nếu Lhasa là trung tâm của Phật giáo Tây Tạng, thì cung điện Potala được coi là trung tâm của trung tâm. Các tín đồ hành hương đến đây với một lòng thiện nguyện cùng với các nghi lễ đặc trưng. Cái lạnh thấu xương và gió cuốn trên cao càng làm cho cung điện Potala trong nắng sớm chói chang thêm vẻ nguy nghiêm và thần bí.

 

Các tín đồ tin rằng họ sẽ được thành tựu lớn nếu vừa quay vừa tụng chú hết ít nhất một vòng quanh cung điện. Tôi cũng cố gắng quay hết một vòng dù phải thở bằng tai.

 

Khi ra đường, bạn sẽ thấy người Tây Tạng ai cũng mang theo pháp khí nhà Phật để có thể tụng kinh bất cứ lúc nào…Và đôi khi đâu đó, tôi vẫn bắt gặp những nụ cười như vậy, nụ cười của sự thiện lành.

 

Những trải nhiệm về cuộc sống hàng ngày của Đức Đạt Lai Lạt Ma đương thế khiến tôi vô cùng kính phục về đức độ và sự thông thái của Ngài. Cung điện, nơi trước đây Ngài ở là một dấu ấn không thể quên.

 

Lhasa ngày nay với trung tâm thành phố nơi người Hán di cư sinh sống, làm ăn buôn bán. Người bạn Tạng của tôi cũng như bao thanh niên bản xứ khác, cũng đã thích uống nước đóng chai hơn trà sữa bò Tạng. Tuy nhiên, khi tôi đề nghị anh dẫn đi ăn bánh nhân thịt bò và trà sữa bò Tạng, anh bạn lại tỏ ra rất hào hứng và thích thú giới thiệu nhiều về các món ăn của người Tạng.

 

(THEO VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên