“Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh”

Cập nhật: 24-03-2021 | 06:34:04

Đó là phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021), diễn ra tại Hà Nội vào hôm qua (23-3). Sau khi điểm qua vai trò, vị trí của thanh niên trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc từ khi dựng nước đến nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhấn mạnh: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh. Trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên”.

Quả đúng như vậy, lịch sử đã chứng minh sức mạnh của thanh niên trong công cuộc đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ yên bờ cõi. Trong 12 vị tướng tài của dân tộc Việt Nam từ thời Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo… cho đến Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Lê Trọng Tấn sau này, tất cả đều lập nên những chiến công hiển hách khi còn rất trẻ. Các thế hệ thanh niên nước nhà nối tiếp nhau luôn là trụ cột của quốc gia. Trí tuệ, mưu lược, sự dũng cảm và đoàn kết của thanh niên đã làm nên sức mạnh của tuổi trẻ, góp phần làm nên sức mạnh của dân tộc.

Sức mạnh của thanh niên trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc có thể dễ dàng nhìn thấy rõ qua hai cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ. Chỉ tính riêng hai cuộc chiến này, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã nối nhau ra trận và hàng triệu thanh niên đã không hề tiếc máu xương chỉ để giành lại tự do cho dân tộc, độc lập cho Tổ quốc. Các phong trào hành động cách mạng của thanh niên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, như: “Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tòng quân giết giặc lập công” thời kỳ kháng chiến chống Pháp và “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” thời kỳ kháng chiến chống Mỹ được Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao.

Ngày nay, khi đất nước bước vào giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thì vai trò, vị trí của thanh niên càng quan trọng. Nhận thức rõ sức mạnh của thanh niên, Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội không ngừng tạo điều kiện để thanh niên phát triển. Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng; quan hệ hợp tác với tổ chức thanh niên các nước và các tổ chức quốc tế được củng cố, tăng cường; vị thế thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Thanh niên cả nước cũng đã và đang tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, phát huy ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở nơi khó khăn và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là dịp để nhìn lại sự lớn mạnh không ngừng của Đoàn - Tổ chức quy tụ, tập hợp và định hướng để tạo nên sức mạnh của thanh niên. Từ đó, giúp mỗi thanh niên chứng tỏ lòng yêu nước, trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đi theo con đường mà Đảng đã chọn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên