Thế hệ trẻ và truyền thống đoàn kết dân tộc

Cập nhật: 05-07-2016 | 08:20:10

Hôm qua, đề thi môn lịch sử tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 đã được nhiều thí sinh và giáo viên đánh giá có nội dung khá hay, cả phần sử Việt Nam và thế giới. Đặc biệt, trong đó nhiều thí sinh ấn tượng với câu hỏi: “Thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay cần phải làm gì để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc?”. Khi thế hệ trẻ nghĩ đúng về truyền thống đoàn kết của dân tộc thì sẽ có những hành động đúng. Đó là chính là tài sản quý giá của những người làm chủ đất nước trong tương lai.

Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta, được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Nhờ sức mạnh đại đoàn kết, nhân dân ta đã đánh bại những kẻ xâm lược, lập nên những chiến thắng lừng lẫy trong lịch sử dân tộc và lịch sử nhân loại. Đại đoàn kết là vấn đề sống còn của dân tộc, là tương lai của đất nước. Vì vậy, thế hệ trẻ phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ đoàn kết toàn dân tộc. Muốn phát huy được giá trị truyền thống đó, trước hết thế hệ trẻ cần tích cực học tập, nâng cao trí tuệ, trau dồi tu dưỡng đạo đức để hoàn thiện mình, đủ bản lĩnh để vượt qua mọi cám dỗ hoặc những luận điệu xuyên tạc, lôi kéo của các thế lực thù địch; đồng thời, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể, các phong trào tình nguyện, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thế hệ trẻ cũng cần phải hiểu rằng, đoàn kết dân tộc là không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, các ngành nghề trong xã hội. Rộng hơn nữa là có tinh thần đoàn kết quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Hiện nay, giai cấp công nhân của đất nước có khoảng 11 triệu người, giai cấp nông dân với gần 20 triệu người, đội ngũ trí thức với 4,9 triệu người, đội ngũ doanh nhân với hơn 2 triệu người, đội ngũ công chức, viên chức khoảng 2,4 triệu người, đồng bào các dân tộc thiểu số hơn 13 triệu người, đồng bào các tôn giáo khoảng 24 triệu người và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hơn 4,5 triệu người… Nhìn chung, tất cả các giai tầng đó dù ở mỗi lĩnh vực khác nhau, thậm chí ở ngoài biên cương lãnh thổ nhưng đều chung giống nòi, chung máu đỏ, da vàng và họ đã, đang chung sức, chung lòng, có những đóng góp to lớn cho đất nước. Có được điều đó chính là nhờ phát huy được tinh thần đoàn kết dân tộc vốn được hun đúc từ bao đời nay.

Thế hệ trẻ hôm nay nghĩ gì và làm gì cho đất nước cũng luôn cần nghĩ đến truyền thống đoàn kết của dân tộc. Bởi, đó là sức mạnh, là sự trường tồn của một dân tộc dù ở bất cứ thời đại nào.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên