Thêm một niềm vui!

Cập nhật: 08-07-2011 | 00:00:00

Mặc dù tỉnh và các địa phương thường xuyên khuyến khích và tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) phục vụ cho các đối tượng có thu nhập thấp, nhưng tính đến nay số đơn vị hưởng ứng chủ trương này còn ít vì đơn giản là việc đầu tư cho lĩnh vực này vốn đầu tư phải nhiều nhưng lợi nhuận lại thấp mà việc thu hồi vốn phải kéo dài vì... hầu hết là cho thuê hoặc bán trả góp. Nhằm góp phần tạo điều kiện cho những CB, CC, VC Nhà nước còn đặc biệt khó khăn về nhà ở, mới đây UBND tỉnh đã có Quyết định số 1209/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án phân bổ số lượng căn hộ cho thuê đối với CB, CC khối cơ quan cấp tỉnh được áp dụng cho Dự án đầu tư xây dựng công trình  NƠXH - Chung cư Phú Hòa, phường Phú Hòa, TX.TDM.

Theo quy định của Đề án NƠXH thì đối tượng được thuê NƠXH bao gồm CB, CC, VC theo quy định của pháp luật về CB, CC, VC; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách Nhà nước; công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp; các đối tượng đã trả nhà ở công vụ mà có khó khăn về nhà ở và có nhu cầu về nhà ở... Tuy nhiên, do số lượng căn hộ ít (khoảng 115 căn) nên chung cư này chỉ giải quyết cho CBCC, VC các sở, ban, ngành cấp tỉnh với một số điều kiện kèm theo, trong đó thứ tự ưu tiên được giải quyết cho thuê là những đối tượng có nhu cầu bức thiết về nhà ở như chưa có nhà ở, mới lập gia đình, diện tích nhà ở bình quân quá thấp; các đối tượng được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học trở lên, chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở dưới mọi hình thức, CB, CC, VC thuộc diện thu hút nhân tài của tỉnh và CB, CC, VC thuộc diện hưởng chính sách nhà ở công vụ nhưng đã trả lại nhà ở công vụ cho Nhà nước mà có nhu cầu thuê NƠXH trên địa bàn.

Được biết, 115 căn hộ cho thuê ở Chung cư Phú Hòa có diện tích  từ 30, 45 và 60m2, giá thuê các hộ gia đình phải trả hàng tháng theo hệ số tầng, lãi suất bảo toàn vốn 1,8%/năm, thời hạn cho thuê là 30 năm... Hiện số căn hộ nói trên đã được phân bổ cho trên 40 cơ quan, đơn vị, trong đó mỗi đơn vị được phân bổ từ 2 - 3 căn hộ và hiện nay các đơn vị được phân bổ nhà cho thuê đã làm xong các bước lựa chọn đối tượng được cho thuê nhà ở, làm các thủ tục gửi về Sở Xây dựng...

An cư mới lạc nghiệp. Dù số lượng căn hộ chưa đáng là bao so với nhu cầu thực tế về NƠXH và dù thời hạn cho thuê chỉ 30 năm nhưng đây quả là niềm vui không nhỏ cho các đối tượng được xét cho thuê nhà và là một nỗ lực đầy ý nghĩa của các ngành, các cấp, đơn vị đầu tư xây dựng số NƠXH nói trên. Thiết nghĩ trong thời gian tới, tỉnh cần nghiên cứu quỹ đất và kêu gọi các đơn vị đầu tư xây dựng thêm những căn NƠXH cho thuê để vừa góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho nhiều đối tượng trong xã hội giúp họ có thể an tâm làm việc, lao động, sáng tạo vừa là việc làm thiết thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong tình hình giá cả thị trường và lạm phát có chiều hướng gia tăng như Nghị quyết 11 của Chính phủ đã đề ra...

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên