Thích ứng để phát triển

Cập nhật: 19-11-2021 | 08:26:33

Chống dịch vẫn là nhiệm vụ trọng tâm, không thể lơ là, chủ quan, nhưng khôi phục sản xuất, kinh doanh để duy trì đà phát triển kinh tế, bảo đảm việc làm, thu nhập, an sinh xã hội cũng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với bất kỳ địa phương nào. Bình Dương đã trải qua thời gian dài tổng lực phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, khó khăn đối với nền kinh tế là vô cùng lớn. Bình Dương nhanh chóng thích ứng linh hoạt để khôi phục, phát triển, lấy lại đà tăng trưởng là quyết định kịp thời, sáng suốt.

Nói về việc linh hoạt thích ứng, không đợi đến khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, ngay từ những tháng cao điểm, dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca F0 tăng “chóng mặt”, Bình Dương vẫn nỗ lực cao độ để duy trì, bảo vệ sản xuất, chuỗi cung ứng, không để đứt gãy. Hàng loạt giải pháp đã được Bình Dương triển khai để duy trì sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu như phương án “3 tại chỗ”, “một cung đường, 2 địa điểm”, sau đó là “3 xanh”…

Cùng với đó, Bình Dương cũng chưa bao giờ để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh “tự bơi” trong khó khăn. Lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, từ phòng chống dịch, triển khai các gói chính sách về vốn, miễn, giãn, giảm các loại thuế, phí cho đến các thủ tục thông quan hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu… phục vụ sản xuất. Và, ngay khi dịch bệnh trên địa bàn “hạ nhiệt”, Bình Dương nhanh chóng thích ứng, nới lõng từng bước, từng lĩnh vực để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể để người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bắt nhịp khôi phục, trở lại mạnh mẽ.

Thực tế, sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế của Bình Dương đã bắt nhịp nhanh chóng, phục hồi và phát triển. Kết quả chung của 10 tháng đầu năm, từ công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư… dù có chậm lại nhưng vẫn tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực như kim ngạch xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, công nghiệp, thu ngân sách… đều cho thấy tín hiệu rất khả quan, đầy kỳ vọng, không chỉ trong năm nay mà cả những năm kế tiếp.

Trở lại với thời điểm hiện tại, dù dịch bệnh vẫn còn phức tạp, Bình Dương vẫn tiếp tục thể hiện sự linh hoạt, thích ứng an toàn để tăng tốc sản xuất, kinh doanh, duy trì phát triển. Mọi hoạt động, từ kinh tế đến xã hội của Bình Dương gần như đã được trở lại hoàn toàn, đi cùng là phải bảo đảm an toàn. Để trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, Bình Dương linh hoạt chuyển hướng, đưa y tế đến gần hơn với người dân, công nhân lao động ngay từ cơ sở, đi kèm là nâng cấp, củng cố, từ trang thiết bị đến nhân lực để bảo đảm phòng chống dịch. Sự linh hoạt chống dịch cũng như sản xuất, kinh doanh sẽ là cơ sở để duy trì, thúc đẩy phát triển trên mọi mặt.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên