Thiêng liêng hình ảnh “bộ đội về làng”

Cập nhật: 25-08-2021 | 09:06:08

Không biết tự bao giờ cụm từ “bộ đội về làng” đã ăn sâu vào tiềm thức tôi, trở thành hình ảnh thân thương nhưng rất đỗi thiêng liêng. “Bộ đội về làng” đã trở thành niềm tin, sức mạnh để chiến thắng giặc. “Bộ đội về làng” thì việc gì cũng giải quyết được, khó mấy cũng xong. Và, trong mấy ngày qua hình ảnh “bộ đội về làng” đã và đang truyền thêm cảm hứng giúp dân vượt qua khó khăn để chiến thắng dịch bệnh. Tại lễ xuất quân đưa “bộ đội về làng” lần này, người đứng đầu Bộ Quốc phòng khẳng định “không thắng không về”, minh chứng sự quyết liệt giúp dân chống dịch của bộ đội Cụ Hồ.

 Quê tôi thời chiến tranh là vùng “cài răng lược” giữa ta và địch, ban ngày địch chiếm đóng còn ban đêm là địa bàn hoạt động của du kích địa phương. Ký ức tuổi thơ tôi là những đêm hoảng hốt thức giấc bởi tiếng súng xa gần vọng lại. Sau những đêm như vậy, người lớn lại rỉ tai nhau “đêm qua bộ đội về làng”. Sau ngày giải phóng, có lần hỏi nội - một lão nông chất phác là cơ sở cách mạng, tôi được nội giải thích rằng “bộ đội về làng” có khi thật nhưng có khi không. Thật là lúc “bộ đội về làng” công đồn, phá ấp chiến lược. Còn không là lúc tề ngụy bung ra, cơ sở cách mạng khó bề hoạt động thì người dân phao tin “bộ đội về làng” để hù dọa tề ngụy. Chỉ cần nghe “bộ đội về làng” là tề ngụy rút hết về đồn, không còn cảnh giặc bắt gà bắt heo, người dân yên ổn làm ăn.

“Bộ đội về làng” một thời đã trở thành hình ảnh thiêng liêng, giúp dân vượt qua hoạn nạn. Trong những ngày này, khi đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại các tỉnh phía Nam, Bộ Quốc phòng đã quyết định đưa “bộ đội về làng” giúp dân chống dịch. Hình ảnh “bộ đội về làng” trong mấy ngày qua tại vùng tâm dịch đã lan tỏa niềm tin, truyền thêm sức mạnh để người dân vượt qua dịch bệnh. Bộ đội đứng chốt trực. Bộ đội đem lương thực đến từng nhà. Bộ đội đưa người bệnh đến bệnh viện. Bộ đội khám bệnh, phát thuốc cho người dân... Tất cả mọi việc liên quan đến đời sống, sức khỏe người dân bộ đội đều xắn tay vào cuộc.

Bạn tôi - một cô giáo, viết trên “phây” rằng hôm qua sau khi nghe điện thoại chị vội ra đường mà quên đang thực hiện giãn cách. Vừa đến đầu ngõ chị đã gặp ngay mấy chú bộ đội nghiêm trang đưa tay chào. Sau khi nghe chị giải thích lý do ra đường, mấy chú bộ đội khuyên chị trở về. Nhưng sau đó không lâu, mấy chú bộ đội đã tay xách nách mang hơn 20kg rau xanh người bạn cho chị, xếp ngay ngắn trước cửa để chị phân phát cho mọi người trong khu phố. Còn chị bạn đồng nghiệp thì viết, thời đại ngày nay, mỗi nhà chỉ có một hoặc hai con, bộ đội cũng là con cầu con tự của mỗi gia đình. Ở nhà các cháu được cưng như trứng mỏng nên đừng nghĩ bộ đội phải làm những việc không phải việc của mình.

Hai dòng trạng thái của hai người bạn nói lên nhiều điều. Riêng tôi thì hình ảnh “bộ đội về làng” vẫn không thay đổi. Cho dù xuất thân có khác nhau, hoàn cảnh lịch sử có khác nhau, nhưng một khi đã khoác lên mình bộ quân phục, tất cả đều trở thành “bộ đội Cụ Hồ” với đầy đủ các phẩm chất cao quý. Trong các phẩm chất cao quý đó, phẩm chất cao quý nhất là bộ đội luôn gần dân, giúp dân trong mọi hoàn cảnh.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên