Thiết chế văn hóa cho công nhân lao động

Cập nhật: 22-11-2021 | 08:37:46

Với đặc thù là một tỉnh phát triển công nghiệp, thu hút đông đảo công nhân lao động từ các tỉnh, thành khác trong cả nước đến sinh sống, làm việc, bên cạnh các chính sách an sinh xã hội, Bình Dương luôn chú trọng xây dựng các thiết chế văn hóa dành cho người lao động. Việc quan tâm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân cũng như xây dựng các thiết chế văn hóa dành cho công nhân lao động không chỉ là mục tiêu mà còn tạo động lực để Bình Dương phát triển bền vững.

Là tỉnh có đông người lao động xa quê đến sinh sống, làm việc, phong tục, tập quán, nét sinh hoạt văn hóa khác nhau, việc chăm lo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động là một bài toán khá nan giải với Bình Dương. Tuy vậy, trong nhiều năm qua, từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bên cạnh công tác chăm lo về vật chất, các thiết chế nhằm chăm lo văn hóa đời sống tinh thần cho công nhân lao động tại địa phương đã được đầu tư, xây dựng. Bởi, nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động với ý nghĩa lớn lao nhất là nhằm góp phần xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đây cũng chính là mục tiêu và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ đó, nhiều công trình, dự án đã được chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Có thể kể đến hàng loạt các Trung tâm Văn hóa công nhân lao động tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã, đang được đầu tư, xây dựng để phục vụ đời sống tinh thần cho người lao động. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nhất là các lễ hội văn hóa mang tính đặc thù của các dân tộc cũng được các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh quan tâm, nhằm tạo môi trường sinh hoạt văn hóa; đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc…

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định: Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại. Do đó, xây dựng các thiết chế văn hóa, chăm lo nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân nói chung và công nhân lao động nói riêng là nhiệm vụ mang tính chất chiến lược; đồng thời qua đó khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.  

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên