Thông tin tiếp theo bài viết “Bát nháo hoạt động cầm đồ”: Giao trách nhiệm kiểm tra cho công an cơ sở

Cập nhật: 16-12-2022 | 09:15:52

Liên quan đến bài viết phản ánh một số cơ sở cầm cố tài sản không chính chủ với lãi suất cao hơn quy định đăng trên báo Bình Dương, qua trao đổi với P.V, lãnh đạo Công an (CA) một số địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, xử lý tình trạng này.


Tổ công tác Công an TP.Thuận An kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an ninh trật tự đối với tiệm cầm đồ Thanh Tùng

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phó Trưởng CA TP.Thuận An cho biết đơn vị hiện có quân số rất “mỏng”, nhất là cảnh sát quản lý hành chính và cảnh sát khu vực. Trong khi đó, CA thành phố đang huy động lực lượng thực hiện các đề án dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử và đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 nên việc kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện còn hạn chế, chưa khép kín. Do đó, một số cơ sở kinh doanh (CSKD) có điều kiện, trong đó có tiệm cầm đồ vẫn còn có biểu hiện vi phạm như Báo Bình Dương phản ánh.

Theo Thiếu tá Tuấn, để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng trên, CA TP.Thuận An chủ động phối hợp với Đảng ủy, UBND các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở chủ tiệm cầm đồ chấp hành đúng quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT), trong đó tuyệt đối không được nhận thế chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, cầm cố tài sản không chính chủ mà không có giấy ủy quyền hợp lệ với lãi suất vượt quá quy định… Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi thực hiện giao dịch tại tiệm cầm đồ thì phải lưu ý về lãi suất không được cao hơn 20%/1 năm, phải lựa chọn loại hình tín dụng uy tín, tránh bị lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Người dân cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan CA khi phát hiện tiệm cầm đồ có dấu hiệu vi phạm pháp luật. CA thành phố tăng cường chỉ đạo CA cấp xã, phường thực hiện nghiêm túc điều tra cơ bản đối với tiệm cầm đồ, địa điểm kinh doanh và bãi giữ xe cầm cố, sổ sách ghi chép hoạt động thế chấp… để kịp thời báo cáo cho CA thành phố có biện pháp xử lý, nếu có vi phạm. CA thành phố tăng cường chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy tiến hành điều tra cơ bản, rà soát các tiệm cầm đồ có biểu hiện hoạt động trá hình “tín dụng đen” nhằm kịp thời xử lý vi phạm. Đối với Đội Cảnh sát quản lý về trật tự xã hội có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm việc chấp hành pháp luật về ANTT đối với tiệm cầm đồ. Riêng CA phường phải nắm chặt địa bàn, hoạt động của tiệm cầm đồ cũng như chủ động kiểm tra loại hình kinh doanh này nhằm kịp thời phát hiện vi phạm. Sau khi có ý kiến của Thanh tra Bộ CA tại CA TP.Thuận An, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho CA cấp xã, phường phải chủ động kiểm tra tất cả tiệm cầm đồ để làm cơ sở cho CA thành phố báo cáo cho CA cấp trên về công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT nói chung và tiệm cầm đồ nói riêng.

“CA TP.Thuận An sẽ tiến hành sơ, tổng kết rút kinh nghiệm những mặt làm được và không làm được trong công tác quản lý nhà nước về ANTT, để yêu cầu các đội nghiệp vụ, CA xã, phường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp tết, CA thành phố tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh ngành nghề có điều kiện nhằm làm trong sạch địa bàn, không để đối tượng xấu lợi dụng loại hình này để phạm pháp”, Thiếu tá Tuấn nhấn mạnh.

Trong khi đó, qua trao đổi với P.V, lãnh đạo CA TP.Dĩ An cho biết thời gian qua CA thành phố thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở tiệm cầm đồ nói riêng và CSKD ngành nghề có điều kiện nói chung phải chấp hành tốt quy định khi hoạt động. Nếu cơ sở nào vẫn cố tình vi phạm thì CA thành phố sẽ xử lý nghiêm, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với những trường hợp tái phạm nhiều lần.

Theo thống kê của CA TP.Thuận An, trên địa bàn thành phố hiện có 788 CSKD ngành nghề có điều kiện về ANTT, trong đó có 479 tiệm cầm đồ chủ yếu tập trung ở phường An Phú, Thuận Giao, Bình Hòa, Bình Chuẩn… Thực hiện kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TP.Thuận An đã kiểm tra 38 tiệm cầm đồ, đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 tiệm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên