Thông tin tiếp theo phản ánh công trình “bẫy” người đi đường: Người dân “cầu cứu” chính quyền địa phương

Cập nhật: 10-10-2022 | 09:43:44

Ngày 5-10, báo Bình Dương có thông tin phản ánh trong quá trình thi công hệ thống thoát nước tại khu phố 3, phường An Phú, TP.Thuận An, đơn vị thi công không chú ý các biện pháp bảo đảm an toàn dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, gây khó khăn cho người dân sinh sống xung quanh. Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công vẫn chưa có động thái khắc phục những thiếu sót, người dân thì bức xúc cầu cứu chính quyền địa phương.


Công trình trên tuyến D2 (khu phố 3, phường An Phú) không được rào chắn, không lắp đèn báo hiệu nguy hiểm, bùn đất đổ ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông (ảnh chụp tối 8-10)

Chưa có sự chuyển biến

Trước phản ánh của người dân, đêm 8-10, P.V Báo Bình Dương trở lại khu phố 3, phường An Phú để ghi nhận sự việc. Tiếp xúc với P.V, nhiều người dân cho biết trong khi thi công công trình, đơn vị xử lý không ổn khiến mặt đường đầy đất sét trơn trượt, gây khó khăn cho việc đi lại. Đơn vị thi công còn biến lòng đường thành bãi tập kết đất. Tại một số tuyến đường, đơn vị thi công không lắp đặt đèn báo nguy hiểm về đêm, không rào chắn hố công trình theo quy định, không có dây cảnh báo nguy hiểm, không vệ sinh gọn gàng…

Cụ thể như tuyến đường X1, D1 do Công ty Dũng Tuyết thi công còn tồn tại nhiều bất cập như lúc đang đào bới vỉa hè và lòng đường X1, đơn vị thi công không rào chắn hố sâu của công trình; hàng trăm mét lòng đường X1 bị biến thành bãi tập kết đất. Lúc trời mưa, lượng đất này chảy ra đường gây trơn trượt. Về đêm, tại nhiều hố của công trình trên tuyến D1 không có bóng đèn cảnh báo nguy hiểm. Trên tuyến D2 do Công ty Anh Tuấn thi công vẫn chưa có rào chắn hố sâu công trình, không lắp đèn báo hiệu nguy hiểm.

Theo ghi nhận của P.V đêm 8-10, trước nhà nhiều người dân dọc theo tuyến D2 là những hố sâu, gây khó khăn cho việc sinh hoạt của người dân. Đối với tuyến đường D3, do Công ty Solar Cons thi công cũng trong tình trạng tương tự. Tại đây, đất đỏ được đổ lênh láng trên mặt đường. Một số hố sâu không rào chắn và trang bị bóng điện cảnh báo nguy hiểm.

Qua trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Yến, Trưởng ban điều hành khu phố 3, phường An Phú, cho biết: “Thời gian qua, người dân trên tuyến D2 rất bức xúc khi trước nhà họ có nhiều hố sâu nguy hiểm nhưng đơn vị thi công không che chắn, về đêm thì không có đèn cảnh báo nguy hiểm. Thời gian qua, chúng tôi liên tiếp nhận được phản ánh, cầu cứu của người dân về vấn đề này. Ban điều hành khu phố 3 đã liên tục báo cáo lên phường An Phú đề nghị đôn đốc đơn vị thi công khắc phục các tồn tại. Tuy nhiên đến chiều 9-10, đơn vị thi công tuyến D2 vẫn chưa khắc phục các thiếu sót”.

Cũng theo bà Yến, khi được giao thi công 3 tuyến đường, Công ty Anh Tuấn đưa xe múc mỗi đoạn một ít, sau đó bỏ đi chứ không hoàn thiện công trình theo kiểu “cuốn chiếu”. Việc này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán, đi lại của người dân có nhà trên tuyến D2. Một diễn biến khác là do đo đạc không chính xác, xe cuốc đất của Công ty Anh Tuấn múc quá nhiều vào nhà dân gây sạt lở!

Đề xuất lãnh đạo thành phố xử lý

Để “xóa sổ” điểm ngập úng tại khu phố 3, phường An Phú, từ nguồn vốn đầu tư công năm 2021-2025, TP.Thuận An giải ngân khoảng 29,4 tỷ đồng để đầu tư hệ thống xử lý ngập nước trên 7 trục đường với chiều dài 1.653m. Các tuyến đường được đầu tư xây dựng hệ thống cống, gồm: Đường X1, D1, D2, D3, N1, N5 và N6.


Sau khi hoàn tất việc lắp đặt cống, lót gạch vỉa hè, đơn vị thi công đường X1 biến lòng đường thành bãi tập kết đất

Đối với tuyến đường X1, D1 do Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại Dũng Tuyết (gọi tắt Công ty Dũng Tuyết) là đơn vị trúng thầu, thời gian thi công 150 ngày. Tuyến đường D2, N1, N5 do Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Anh Tuấn (gọi tắt là Công ty Anh Tuấn) trúng thầu; thời gian thi công là 120 ngày. Tuyến D3, N6 do Công ty Cổ phần Công nghệ xây dựng Solar Cons trúng thầu, thi công với thời gian là 120 ngày.

Ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết thời gian qua, người dân sinh sống trên địa bàn khu phố 3 liên tiếp phản ánh tình trạng đơn vị thi công công trình xử lý ngập nước trên địa bàn gây ảnh hưởng đến cuộc sống, đi lại. Chính quyền địa phương đã làm văn bản kiến nghị cấp trên đề nghị chấn chỉnh. Theo ông Phan Thái Sơn, đối với chức năng, nhiệm vụ của phường không có thẩm quyền xử lý đơn vị thi công, bởi công trình này do Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An làm chủ đầu tư. Vì vậy địa phương chỉ thu thập ý kiến phản ánh của người dân để làm văn bản kiến nghị đến cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trao đổi với P.V xoay quanh các tồn tại liên quan đến việc thi công hệ thống cống thoát nước tại khu phố 3, phường An Phú, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết: “Vừa qua, Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An đã tiếp nhận văn bản kiến nghị của phường An Phú về việc cần chấn chỉnh đối với đơn vị thi công công trình xử lý ngập nước trên đường D2, N1, N5 là Công ty Anh Tuấn. Qua xem xét nội dung kiến nghị, hiện Phòng Quản lý đô thị đang tham mưu TP.Thuận An đưa ra mức xử lý thích hợp. Trước đó, vào ngày 4-10, đơn vị cũng đã có thông báo gửi đến Công ty Anh Tuấn đề cập đến việc đơn vị này chậm tiến độ thi công công trình và trong lúc thi công công trình đã gây khó khăn trong việc đi lại của người dân”.

Trước phản ánh của P.V, ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết sẽ đích thân đến các vị trí này để kiểm tra ngay trong chiều 9-10.

Phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An là chủ đầu tư, có vai trò giám sát, tiếp nhận thông tin người dân phản ánh việc 3 doanh nghiệp thi công hệ thống xử lý ngập nước tại khu phố 3, phường An Phú. Ngoài ra, đơn vị này cũng có vai trò tham mưu cho lãnh đạo TP.Thuận An xử lý các trường hợp thi công cẩu thả, gây nên hệ lụy trên địa bàn. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thuận An, cho biết sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ xuống địa bàn thực hiện việc giám sát, lập biên bản đối với những trường hợp vi phạm, xử lý đúng theo quy định.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên