Thông tin tiếp theo vụ chôn rác thải ở phường Tân Bình, TP.Dĩ An: Kiên quyết xử lý sai phạm

Cập nhật: 03-03-2022 | 08:10:40

Cần xử lý nghiêm tình trạng chôn lấp rác thải trái phép

Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, thay vì khôi phục lại hiện trạng ban đầu, chủ đất thuê xe đổ đất rồi cho xe lu lèn trên phần diện tích gần 700m2. Đó là hành vi của bà Lê Thị Thùy D. (ngụ tổ 8, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An) trong những ngày qua.

 Sáng 1-3, sau khi nhận được tin báo, cán bộ chức năng địa phương có mặt tại hiện trường và yêu cầu ngưng mọi hoạt động để lập biên bản xử lý

 Chôn rác để… cải tạo mặt bằng!

Ngày 25-2, báo Bình Dương có thông tin về việc bà Lê Thị Thùy D. thực hiện hành vi chôn lấp rác thải trên thửa đất do mình đứng tên chủ sở hữu. Thửa đất của bà D. tọa lạc tại tổ 16, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình. Phía hạ lưu của thửa đất này có độ dốc chảy hướng về nhà của hàng chục hộ dân.

Như báo Bình Dương đã thông tin, từ tài liệu P.V cung cấp, ngày 22-2, chính quyền phường Tân Bình có buổi làm việc với bà D. xoay quanh việc bà cải tạo mặt bằng nhưng lại chôn lấp rác thải. Tại buổi làm việc này, bà D. đổ thừa với nhiều lý do nên không trực tiếp quan sát, theo dõi đơn vị cải tạo mặt bằng dẫn đến hệ lụy.

Cần phải nhắc lại, trong nội dung văn bản làm việc với chính quyền địa phương vào ngày 22-2, bà D. cam kết sẽ thuê đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển số rác được đổ trên thửa đất đem đi xử lý đúng theo quy định trước ngày 6-3. Theo chính quyền phường Tân Bình thì đây là hình thức xử lý bước đầu để bà D. khắc phục hậu quả, chưa xử lý vi phạm hành chính. Song song đó, nhằm bảo đảm việc bà D. dọn rác như đã cam kết, địa phương sẽ cắt cử cán bộ theo dõi, giám sát từ ngày 22-2 đến ngày 6-3.

Thay vì chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả như đã nêu trên thì bà D. lại thuê xe chở đất đến thửa đất trên để đổ rồi cho xe lu lèn tạo mặt bằng nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Từ những thông tin phản ánh của người dân, liên tiếp trong 2 ngày 28-2 và ngày 1-3, P.V có mặt tại khu vực này để ghi nhận sự việc. Từ thực tế cho thấy trong 2 ngày trên tại thửa đất của bà D. xuất hiện xe ben chở đất đến đổ rồi xe ủi lu lèn san lấp mặt bằng. Hoạt động trên diễn ra rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng của cán bộ chức năng phường Tân Bình kiểm tra, xử lý! Chỉ sau khi nhận được tin báo, Công an phường Tân Bình đến hiện trường và đề nghị các xe cơ giới tạm ngưng hoạt động, buộc chủ đất hợp tác. Ghi nhận tại hiện trường, nhiều khối đất được đổ chồng lên “núi rác”.

Chỉ tay về hướng ngôi nhà có vị trí tiếp giáp với “núi rác” trên, ông Trần Bảo Lộc, cán bộ địa chính phường Tân Bình, cho rằng: “Ngôi nhà của người dân có tường tiếp giáp với khu vực này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong tương lai gần. Rác thải trên thửa đất của bà D. cao nhiều mét, khi trời mưa nước sẽ thấm vào trong đống rác ảnh hưởng trực tiếp đến tường nhà của hộ dân. Mặc khác, về phía hạ lưu của đống rác bà D. không xây tường kiên cố, khi trời mưa, rác và đất sẽ chảy xuống nhà các hộ dân ở phía hạ lưu”.

Trong khi đó, ông L.V.N. ngụ khu phố Tân Phước, bức xúc: “Hàng trăm khối rác thải đang nằm trên hàng trăm m2 đất giống như “trái bom nổ chậm” trong khu dân cư trong mùa mưa năm nay. Điều khiến chúng tôi khó hiểu là bà D. có hành vi vi phạm trong nhiều tháng nay nhưng cán bộ chức năng địa phương lại không nắm được tình hình để xử lý ngay từ đầu. Khi chúng tôi phản ánh đến báo Bình Dương, P.V xuất hiện thì cán bộ địa phương mới đến ghi nhận, lập biên bản xử lý!”.

Kiên quyết xử lý

Để rõ thêm thông tin trong việc xử lý đối với hành vi bà D. chôn rác thải, chiều 1-3, P.V đã trao đổi với ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An. Qua điện thoại, ông Võ Anh Tuấn, cho biết: “Hiện chúng tôi đã nắm rõ nội dung bài viết đăng trên báo Bình Dương trong số ra ngày 25-2 cũng như thông tin diễn biến tiếp theo của vụ việc gần đây có liên quan đến việc bà D. chôn rác thải. Để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý trường hợp này, chiều nay (1- 3), chúng tôi sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An phối hợp với chính quyền phường Tân Bình khẩn trương vào cuộc xử lý các lỗi vi phạm. Mặt khác, chúng tôi buộc bà D. nhanh chóng khắc phục hậu quả bằng việc thuê đơn vị có chức năng thu gom, xử lý lượng rác trên thửa đất của bà đúng theo quy định”.

Trong khi đó, chiều 2-3, ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết chính quyền địa phương đã củng cố xong hồ sơ để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lỗi chôn rác thải trái quy định đối với bà D. “Chúng tôi không bao che cho việc làm sai trái của bà D. Địa phương sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong vài ngày tới và buộc đương sự phải nghiêm túc chấp hành khắc phục hậu quả bằng việc thu gom rác. Chúng tôi cắt cử cán bộ giám sát, theo dõi. Khi nào chính thức có quyết định thì chúng tôi sẽ cung cấp cho Báo Bình Dương”.

 Đề cập đến trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra sự việc trên, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho rằng: “Để xảy ra sự việc đáng tiếc này, trách nhiệm thuộc về chính quyền phường Tân Bình. Công tác quản lý địa bàn, quản lý nhà nước mà để xảy ra sự việc này là thể hiện sự yếu kém. Tới đây chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền phường Tân Bình để chấn chỉnh lại. Song song đó, lãnh đạo TP.Dĩ An sẽ chỉ đạo cho 7 phường trên địa bàn tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, nếu phát hiện trường hợp nào lén đổ rác hoặc cố tình chôn rác thải sẽ nhanh chóng xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.  

 THANH QUANG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên