Thụ hưởng tiện ích từ chuyển đổi số

Cập nhật: 21-05-2024 | 08:17:47

Chuyển đổi số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ. Sau nhiều năm thúc đẩy chuyển đổi số, đến thời điểm này lợi ích mang lại là rất lớn, thể hiện rất rõ trong cung cấp dịch vụ công của các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó, có lĩnh vực về an sinh xã hội. Nhờ chuyển đổi số, việc ứng dụng tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh xác thực điện tử đã tạo bước đột phá về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian, công sức của người dân, doanh nghiệp.

Đơn cử, trong việc khám chữa bệnh, thay vì trước đây người dân đi khám bệnh phải mang theo thẻ BHYT thì nay chỉ cần có CCCD gắn chíp hoặc sử dụng ứng dụng định danh điện tử (VNeID) là được giải quyết đầy đủ quyền lợi BHYT theo đúng quy định. Hay như việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hiện nay cũng tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, công khai minh bạch các khoản được thụ hưởng theo chế độ, chính sách của Nhà nước.

Tại Bình Dương, thời gian qua, 100% cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử, ứng dụng BHXH nhằm từng bước thay thế thẻ BHYT giấy. Đây là bước tiến lớn trong cải cách hành chính, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh chóng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế, tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT. Tỉnh cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong việc chi trả các chế độ bảo hiểm, chế độ chính sách cho người dân. Theo đó, từ đầu tháng 1-2024, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho hơn 36.000 người theo quy định...

Để tiếp tục tạo nhiều tiện ích cho người dân, Bộ Công an và BHXH Việt Nam cũng đã thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo thống kê, tính đến ngày 30-4-2024, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực trên 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng số người tham gia, thụ hưởng chính sách này. Tại Bình Dương, việc đồng bộ dữ liệu, xác thực 100% dữ liệu của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm cũng đã được ngành chức năng đặt mục tiêu hoàn thành từ năm 2023.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đã được triển khai, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần vào việc phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự xã hội. 

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên