Thuận tiện hơn với mã QR

Cập nhật: 30-09-2021 | 10:00:55

Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, việc từng bước nới lỏng giãn cách xã hội để cuộc sống bắt đầu trạng thái “bình thường mới” là cần thiết. Tuy vậy, khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội cũng có nghĩa là mật độ người, phương tiện đi lại nơi công cộng sẽ tăng cao. Để bảo đảm công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong đi lại, thực hiện các giao dịch, Bình Dương đã có chủ trương thực hiện quét mã QR một cách đồng bộ trên địa bàn tỉnh.

Mã QR là cách viết tắt của cụm từ Quick Response Code, tức mãphản hồi nhanh, trong đó chứa đựng các thông tin được mã hóa. Dù với nhiều người dân, mã QR còn khá mới mẻ nhưng trên thực tế loại mã này đã được sử dụng từ khá lâu. Hiện nay, trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc quét mã QR khi ra vào điểm công cộng sẽ giúp kiểm soát và truy vết. Trường hợp cóghi nhận cóca nghi nhiễm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành truy vết nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc quét mã QR còn tạo thuận lợi cho cảngười dân và cơ quan chức năng khi không mất nhiều thời gian để thẩm định giấy đi đường như trước đây. Bởi việc này đãđược hệthống QR kiểm soát thay khi các thông tin đã được mã hóa, thông tin người dân sẽ được kiểm chứng nhanh hơn. Không những thế, trong khi thực hiện kiểm soát dịch bệnh thông qua việc hình thành các chốt kiểm dịch trên những tuyến giao thông, việc quét mã QR còn là một giải pháp vừa phòng chống dịch, vừa hạn chếùn tắc giao thông, tránh gây phiền hàcho người dân…

Được biết, cơ quan chức năng, cụ thểlà Sở Thông tin vàTruyền thông đã ban hành kế hoạch và hướng dẫn khá cụ thểđối với việc quét mã QR. Tuy nhiên, như đã nói ở trên dù mã QR đã được sử dụng khá lâu nhưng đại đa sốngười dân hiện nay còn khá bỡ ngỡ khi thực hiện tạo và quét mã QR. Chính vì thế, công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, đặc biệt là hướng dẫn cần phải được chútrọng. Hơn thế nữa, thực tế cho thấy công tác cập nhật thông tin cá nhân của người dân, tổ chức vẫn còn chưa kịp thời, đồng bộvà có sự chồng chéo bởi chưa có một mã QR thống nhất. Điều này cần phải được cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý đểngười dân, tổ chức dễdàng hơn khi quét mã QR trong thời gian tới.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên