Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo

Cập nhật: 03-12-2022 | 04:05:33

Hiện nay, phong trào khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo (KNĐMST) đang trở thành xu hướng toàn cầu. Trong thời đại công nghiệp 4.0, KNĐMST mang ý nghĩa sống còn và tiên quyết. Thực tế cho thấy, đổi mới, sáng tạo trong khởi nghiệp đã và đang tạo nên những bước phát triển mang tính bền vững của quốc gia, địa phương cũng như trên bình diện quốc tế.

 Việt Nam là nước có xuất phát điểm sau về KNĐMST so với nhiều nước trên thế giới, hiện chỉ xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới, sáng tạo toàn cầu. Khởi nghiệp sáng tạo khác với khởi nghiệp truyền thống lâu nay ở chỗ dựa trên đổi mới tư duy và khai thác trí tuệ, ứng dụng công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Do đó, KNĐMST sẽ đẩy mạnh quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế của quốc gia nói chung bởi không gian phát triển không có giới hạn. Do đó, KNĐMST hiện đã được Đảng, Nhà nước coi là một chiến lược trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước phồn vinh.

Thời gian qua, hành lang pháp lý, các chính sách hỗ trợ, các hoạt động nhằm đẩy mạnh KNĐMST đã được triển khai. Tại Bình Dương, phong trào KNĐMST cũng đang diễn ra mạnh mẽ. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm khuyến khích, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Công tác tư vấn, hỗ trợ KNĐMST được triển khai khá hiệu quả. Năm nay, ngày hội “KNĐMST quốc gia” với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới” được tổ chức tại Bình Dương cũng nhằm tìm kiếm những giải pháp cho quá trình KNĐMST. Với khoảng 30 cuộc hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; chia sẻ kinh nghiệm, bài học về chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ngày hội hứa hẹn sẽ góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển hệ sinh thái KNĐMST tại địa phương cũng như cả nước.

Xây dựng thành công hệ sinh thái KNĐMST đòi hỏi cần phải có thời gian, tầm nhìn, giải pháp căn cơ, chiến lược. Do đó, ngày hội “KNĐMST quốc gia” năm 2022 cũng còn là cơ hội để chia sẻ giải pháp, áp dụng kinh nghiệm nhằm rút ngắn khoảng cách về KNĐMST với các quốc gia có nền kinh tế phát triển trên thế giới

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên