Thực hiện chính sách thu giá điện ưu đãi hộ nghèo: Cần phối hợp tổ chức triển khai đồng bộ, đạt kết quả

Cập nhật: 09-04-2011 | 00:00:00

Theo Thông tư 05/2011/TT-BCT ngày 25-2-2011 của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện ưu đãi đối với hộ nghèo như sau: Giá điện cho bậc thang đầu tiên (0 - 50 kWh) chỉ áp dụng cho hộ nghèo và hộ thu nhập thấp, thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50kWh/tháng và có đăng ký với bên bán điện. Các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp để được mua điện theo giá của bậc thang đầu tiên đăng ký theo hướng dẫn của bên bán điện. Quy định này có giá trị từ ngày 1 đến 30-3-2011. Đây là giá bán điện ưu đãi chỉ 993 đồng/kWh (chưa có VAT) dành cho hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, bao gồm cả hộ nhà trọ có mức tiêu thụ điện dưới 50 kWh/tháng.

Để thực hiện theo Thông tư 05/2011 của Bộ Công Thương về giá bán điện ưu đãi, theo thông tin từ lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Dương, trong thời gian qua, bằng nhiều kênh thông tin, ngành điện đã lập danh sách và gửi thông báo bằng văn bản trực tiếp đến gần 10.500 hộ trong toàn tỉnh có mức sử dụng điện trong tháng 1 và 2-2011 không quá 50 kWh/tháng, đồng thời thông báo trên đài truyền thanh xã, phường và niêm yết các thông báo liên quan về nội dung trên tại các nơi giao tiếp khách hàng ở các huyện, thị... Tuy nhiên, qua kiểm tra và tiếp xúc với lãnh đạo một số xã, phường trong tỉnh để tìm hiểu việc triển khai Thông tư 05/2011 nói trên thì nhiều nơi không biết, hoặc có, nhưng nội dung hướng dẫn đến quá muộn, gần cuối tháng 3-2011, gần hết thời gian thực hiện nên không làm kịp. Để có đủ thời gian cho các đối tượng thực hiện các thủ tục đăng ký theo hướng dẫn quy định và theo kiến nghị của nhiều địa phương, vừa qua, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam đã kiến nghị Bộ Công Thương gia hạn thêm thời gian thực hiện đến 15-4.

Theo Thông tư 05/2011/TT-BCT cho phép áp dụng tiêu chuẩn hộ thu nhập thấp là hộ thuộc diện “cận nghèo” và phải có mức sử dụng điện hàng tháng không quá 50 kWh/tháng, nếu sau đó hộ nào tiêu thụ điện vượt mức 50 kWh/tháng thì sẽ không còn được hưởng giá bán điện ưu đãi nữa. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, tuy Bình Dương không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, nhưng chuẩn nghèo riêng của tỉnh (thu nhập từ 800.000 - 1.000.000 đồng/người/tháng thì còn đến 10.883 hộ, đây chính là những hộ “cận nghèo” cần được xem xét nếu đủ điều kiện hưởng giá giá bán điện ưu đãi. Ngoài ra, trên địa bàn Bình Dương còn có hàng ngàn công nhân, học sinh - sinh viên đang ở trọ cũng cần được vận dụng để được hưởng giá bán điện ưu đãi theo quy định.

Chính sách ưu đãi giá điện cho hộ nghèo là sự quan tâm, chiếu cố đến các hộ còn khó khăn về đời sống và sử dụng điện tiết kiệm. Đây là chủ trương linh hoạt, đúng đắn thiết thực giúp người nghèo trong tình hình bão giá, do đó, các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh cần phối hợp tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng, đạt kết quả. Có được như vậy thì chính sách an sinh xã hội của Chính phủ mới thật sự đến với người nghèo, góp phần giúp họ trong lúc khó khăn được hưởng đầy đủ chính sách mà Chính phủ đã dành cho.

XUÂN QUỲNH

    

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên