Thực hiện thu tiền điện đúng quy định đối với người trọ

Cập nhật: 15-03-2011 | 00:00:00

Ngày 25-2-2011, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 05/2011/TT-BCT quy định về giá bán điện năm 2011 và hướng dẫn thực hiện, có hiệu lực từ ngày 1-3-2011, nêu rõ: “...Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung”. Tuy nhiên, do thông tư mới ban hành, người thuê nhà chưa nắm bắt chính sách giá điện mới của Chính phủ, nên các chủ hộ cho thuê nhà đã lợi dụng để tăng giá điện đối với người thuê nhà, càng gây thêm khó khăn về đời sống cho người ở trọ.

Để nghiêm túc thực hiện quy định trên, các chủ nhà trọ cần sớm lập danh sách người ở trọ (có sự xác nhận của chính quyền địa phương) rồi nộp cho Công ty Điện lực trên địa bàn. Công ty Điện lực sẽ căn cứ vào số người cụ thể để phân bổ định mức. Theo quy định mới giá tiền điện bậc thang, lũy tuyến có 7 bậc như sau:  Từ 0 - 50kWh (dành cho hộ nghèo và thu nhập thấp) là 993 đồng/kWh; từ 0 - 100 kWh đối với hộ thu nhập thông thường là 1.242 đồng/kWh; từ 101 - 150 là 1.304 đồng/kWh; từ 151 - 200 là 1.651 đồng/kWh; từ 201 - 300 là 1.788 đồng/kWh; từ 301 - 400 là 1.912 đồng/kWh và từ 401 trở lên là 1.962 đồng/kWh. Theo tinh thần trên, giá điện mới có tăng so với trước, nhưng vẫn có chính sách khuyến khích tiết kiệm điện nhất là đối với các hộ nghèo. Trên thực tế nhiều chủ nhà trọ chưa nắm rõ mức xử phạt, ngại đi làm thủ tục và không muốn mất đi một phần thu nhập nên đã thu tiền điện đối với người trọ cao hơn nhiều lần so với giá Nhà nước quy định. Khi người trọ bức xúc, phản ứng vì bị thu tiền điện quá cao, chủ nhà trọ không những không tiếp nhận, sửa chữa mà còn nổi giận và bảo đi tìm chỗ khác mà ở. Đây là việc làm sai trái, cần phải chấm dứt. Theo Nghị định 68 ngày 15-6-2010 của Chính phủ có quy định sẽ phạt tiền từ 2 - 4 triệu đồng đối với hành vi: Tự ý tăng giá bán lẻ điện đối với điện sinh hoạt và phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng đối với hành vi tự ý tăng giá bán lẻ điện đối với điện để phục vụ sản xuất - kinh doanh dịch vụ. Ngoài các hình thức xử phạt chính, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung “Tịch thu toàn bộ số tiền thu được đối với hành vi vi phạm”.

Để bảo đảm thực hiện chủ trương thu tiền điện đúng quy định đối với người trọ, chúng tôi thiết nghĩ, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tổ chức tuyên truyền sâu rộng về chính sách giá điện mới của Nhà nước cho người thuê nhà để ở, đồng thời giải thích cho các chủ nhà trọ biết việc thu tiền điện cao hơn khung giá là trái với quy định hiện hành và sẽ bị xử phạt nặng. Bên cạnh tổ chức tuyên truyền cần tổ chức kiểm tra cụ thể đối với các địa phương có nhiều khu nhà trọ tập trung, nếu phát hiện có vi phạm cần áp dụng xử phạt nghiêm minh để răn đe.

Bình Dương có trên 400.000 công nhân nhập cư và hàng chục ngàn học sinh - sinh viên đang ở trọ hiện gặp không ít khó khăn trước cơn bão giá. Hơn lúc nào hết, họ rất cần sự chia sẻ của xã hội. Hoan nghênh các chủ nhà trọ đã và đang thực hiện thu tiền điện đối với người trọ đúng quy định, đây là việc làm đúng luật và hợp đạo lý cần được phát huy.

XUÂN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên