Thuốc chưa đủ liều!

Cập nhật: 18-09-2011 | 00:00:00

Tháng 9 hàng năm là Tháng An toàn giao thông (ATGT) quốc gia. Chủ đề Tháng ATGT năm nay là “Phòng chống uống rượu, bia với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông”. Thực hiện Tháng ATGT nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật và ý thức tự giác về trật tự ATGT theo chuẩn mực đạo đức văn minh của người tham gia giao thông. Trong khi cả nước đang ra sức tuyên truyền, hưởng ứng bằng nhiều hình thức để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) thì lại có một nghịch lý đang xảy ra trong Tháng ATGT năm nay. Đó là TNGT lại tăng cao trong Tháng ATGT. Trong nửa đầu tháng 9 này, TNGT vẫn liên tiếp xảy ra, trong đó có nhiều vụ tai nạn đặc biệt thảm khốc, thương tâm. Cụ thể trong 13 ngày đầu tiên của Tháng ATGT đã xảy ra 394 TNGT làm thiệt mạng 343 người, bị thương 283 người, so với 13 ngày trước đó tăng 19 vụ, 34 người chết.

Nguyên nhân của TNGT có nhiều: Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu; ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn kém, thậm chí có trường hợp người vi phạm luật lệ giao thông còn chống lại người thi hành công vụ... Trong đó, người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia vẫn chưa giảm. Và chắc chắn, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn không thể phát hiện, xử lý hết số đối tượng vi phạm. Bằng chứng là các quán ăn, quán nhậu vẫn đông nghẹt người vô tư uống rượu bia. Bãi đậu xe hơi, xe gắn máy vẫn nườm nượp!

Chính phủ đã ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức các cuộc ra quân triển khai, nhưng kết quả chưa được như mong muốn, nguyên nhân là do các giải pháp thực hiện chưa quyết liệt, đồng bộ. Các đợt ra quân của các lực lượng chức năng chỉ làm mạnh trong thời gian đầu, không được duy trì thường xuyên.

Để khắc phục triệt để tình trạng nêu trên, cần triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp như: tuyên truyền sâu rộng Luật Giao thông đường bộ, các tiêu chí văn hóa giao thông, các hành vi thể hiện văn hóa giao thông; mở đợt cao điểm và thường xuyên tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật lệ giao thông. Đồng thời với các biện pháp này, cơ quan quản lý Nhà nước cần nghiên cứu ban hành quy định nâng mức xử phạt nặng hơn để đủ sức ngăn chặn, răn đe, làm cho người tham gia giao thông “khiếp sợ” mà không dám vi phạm. Được biết, bên cạnh việc giáo dục ý thức của người tham gia giao thông, thì hiện nay mức xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông ở một số nước rất cao, còn ở nước ta mức phạt còn thấp. Thuốc chưa đủ liều thì khó mà trị dứt bệnh!

Trước tình trạng TNGT liên tiếp xảy ra ngay trong Tháng ATGT, người dân mong chờ các giải pháp hữu hiệu hơn, không chỉ làm mạnh trong thời điểm Tháng ATGT mà cần được thực hiện thường xuyên, liên tục...

 NHẬT HUY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên