Thương lắm trẻ mồ côi!

Cập nhật: 26-01-2022 | 08:44:05

Ca dao tục ngữ có câu: Có cha có mẹ thì hơn/ Không cha không mẹ như đờn đứt dây…. Mồ côi là nỗi đau không có gì có thể bù đắp được. Mồ côi là thiếu thốn mà vật chất không thể lấp đầy. Mồ côi là nỗi buồn khó thể nguôi ngoai… Và, những ai đồng cảm hãy cứ mường tượng những cảm xúc, khát khao trong trái tim non nớt của những đứa trẻ ấy - Những đứa trẻ mồ côi có cha mẹ mất trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Bằng trái tim nhân hậu của những người đã vượt qua đại dịch, hãy hướng về trẻ mồ côi để các cháu vơi bớt nỗi buồn trong những ngày tết đến.

Đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đối với mỗi người là một cảm xúc. Người hạnh phúc vì đã vượt qua dịch bệnh, gia đình đoàn viên; người vui tươi vì được đoàn tụ cùng gia đình sau thời gian dài giãn cách xã hội; người âu lo vì năm tới không biết dịch bệnh sẽ ra sao… Còn đối với trẻ mồ côi, cảm xúc trong những ngày này là nỗi buồn vô hạn! Nỗi buồn của trẻ mồ côi lớn đến mức không còn nước mắt để khóc, không còn lời để than và không còn cả cảm xúc để nghĩ. Đại dịch Covid-19 quả là khốc liệt, nó lướt qua như bão và để lại hậu quả khôn lường. Một trong những hậu quả tang thương, dai dẳng nhất mà Covid-19 để lại chính là trẻ mồ côi. Các cháu sẽ ra sao sau này là câu hỏi lớn đã lấy đi nước mắt của nhiều người. Thấu hiểu nỗi buồn của trẻ mồ côi, cả xã hội đang chung tay giúp các cháu vượt qua nỗi buồn. Giúp các cháu có cái ăn, cái mặc; giúp các cháu tiếp tục đến trường; giúp các cháu lấp đầy khoảng trống tình thương… là những việc làm cụ thể mà cộng đồng xã hội đang chung sức. Và, trong những ngày này, khi cả dân tộc đang hướng về tết cổ truyền, mọi người đều không quên các cháu. Chính quyền địa phương vào cuộc; các ban ngành, đoàn thể vào cuộc; các nhà hảo tâm vào cuộc chỉ vì một mục đích duy nhất là giúp các cháu vơi bớt nỗi buồn. Nhận phần quà tết nghĩa tình từ những tấm lòng thơm thảo mà nước mắt vẫn cứ rơi, tiếng khóc cứ chực chờ bật ra từ những đôi môi non nớt, khiến mọi người phải quay đi để giấu những giọt nước mắt thương cảm. Người trao quà đau một thì các cháu đau mười. Nỗi buồn theo thời gian rồi sẽ qua nhường chỗ cho những bước chân chưa mấy vững chải của trẻ mồ côi đi tiếp vào đời. Trên bước đường còn lắm gập ghềnh chông gai ấy của trẻ mồ côi, cần lắm sự tiếp sức của những tấm lòng. Một chút quà khi các cháu cần, một quyển tập vào đầu năm học mới, một lời động viên khi các cháu buồn… mỗi người chỉ góp một chút, một chút thôi là các cháu có thể vững vàng đi tới. Nếu nghĩ về các cháu mồ côi như con cháu trong gia đình thì dẫu có khó khăn, mọi người đều có thể làm được. Nếu thương cảm các cháu mồ côi bằng cả tấm lòng thì dẫu còn thiếu thốn về vật chất, mọi người vẫn giàu có ở tấm lòng. Nỗi buồn của trẻ mồ côi là không thể bù đắp nhưng vẫn có thể được xoa dịu. Hãy chung tay góp sức để các cháu mồ côi tuy có khiếm khuyết về tình thương vẫn vẹn nguyên về nhân cách. Mong lắm thay!

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên